Tuesday, 07/05/2024 | 19:22 GMT+7

Nhà nổi tiết kiệm năng lượng

28/03/2015

Kiến trúc sư người Ý Giancarlo Zema đã thiết kế một ngôi nhà nổi thân thiện với môi trường có tên là WaterNest 100.

Kiến trúc sư người Ý Giancarlo Zema đã thiết kế một ngôi nhà nổi thân thiện với môi trường có tên là WaterNest 100. Ngôi nhà hình tròn, diện tích 100m2, sử dụng tới 98% vật liệu tái chế để xây dựng và lấy điện từ các tấm pin mặt trời đặt trên mái.

Zema là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực thiết kế nhà ở sáng tạo nổi trên mặt nước. Tác phẩm nổi tiếng của ông có thể kể đến như du thuyền kiêm nhà ở Trilobis 65, một ngôi nhà nửa nổi nửa chìm bên vách núi hay chung cư 5 tầng nổi trên mặt nước. Tuy không giống những thiết kế nói trên, nhưng WaterNest 100 mang lại cảm giác thực tế, giống như thế một ngày nào đó bạn sẽ thực sự sống ở đó.

"Tôi có cảm hứng thiết kế khi quan sát tổ của những loài chim nước trên khắp thế giới - đó là nơi chúng sống, nuôi lớn con cái trong sự tổng hòa với thiên nhiên”, Zema giải thích.

“Vì vậy tôi nghĩ tới việc thiết kế ra một thứ gì đó tương tự như vậy, giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống và cho phép mình trải nghiệm cuộc sống trôi nổi trong môi trường tự nhiên và tiết kiệm năng lượng”, ông cho biết thêm. 

Ngôi nhà được thiết kế để có thể thả neo trên sông, hồ, vịnh, đảo san hô và các vùng biển yên tĩnh. Cấu trúc của ngôi nhà tạo ra những đường cong tuyệt đẹp, với đường kính 12m và cao 4m.

Thân của ngôi nhà sử dụng nhôm tái chế, với khung hỗ trợ làm từ gỗ ép. Các tấm ốp tường và vách ngăn trong nhà cũng được làm từ gỗ uốn cong và sơn hợp chất chống chịu sự ăn mòn của thời tiết.

Điện được tạo ra thông qua hệ thống pin quang năng với diện tích 60m2 gắn trên mái. Điều đặc biệt là đây là tấm pin được căn chỉnh cho phù hợp với hình dạng cong của mái nhà.

EcoFoLife, công ty đảm trách việc phát triển ngôi nhà WaterNest 100 cho hay, công suất lớn nhất của tấm pin này là khoảng 4 kWp. 

Ngoài ra, một hệ thống thông gió siêu vi cũng được sử dụng với lưới tản nhiệt trên trần và dưới sàn, cho phép đưa không khí trong lành vào bên trong ngôi nhà. Hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động đảm bảo tiêu thụ năng lượng rất thấp và bảo trì tối thiểu.

Nội thất của WaterNest 100 có thể được bố trí theo nhiều cách khác nhau, nhìn chung mỗi không gian là sự kết hợp hài hòa giữa không gian trung tâm, với sức chứa cho 1 gia đình có 4 người, 2 phòng ngủ.

Ngoài việc được sử dụng như một căn hộ, nó có thể được dùng để làm văn phòng, quầy bar, nhà hàng hoặc nơi triển lãm. Ngôi nhà thân thiện này cũng có một hệ thống tự động hóa, cho phép người dùng điều khiển ánh sáng, màn, rèm cửa và hệ thống âm thanh.

Người dùng có thể cài đặt lại hệ thống đèn điện, máy lạnh, đồng thời giám sát việc tiêu thụ năng lượng và nhiệt độ. EcoFloLife cũng tiết lộ, sẽ có rất nhiều thiết bị thân thiết với môi trường để người dùng có thể lựa chọn.

Mai Linh (Theo Gizmag)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện