Friday, 03/05/2024 | 18:19 GMT+7

Phần Lan tăng cường hiệu quả năng lượng trong trung tâm thể thao

03/04/2015

Tính năng và hiệu quả năng lượng là những nguyên tắc chỉ đạo thiết kế và thi công công trình Elenia Areena ở Hameenlinna, Phần Lan.

Tính năng và hiệu quả năng lượng là những nguyên tắc chỉ đạo thiết kế và thi công công trình Elenia Areena ở Hameenlinna, Phần Lan. Các bức tường được xây dựng bằng các tấm năng lượng giúp tiết kiệm chi phí sưởi ấm, đèn LED cắt giảm tiêu thụ điện năng và một hệ thống tự động kiểm soát lượng tiêu thụ nước. Đây chắc chắn là một hướng đi lành mạnh đối với môi trường.

Hämeenlinnan liikuntahallit Oy là một công ty cung cấp các cơ sở giải trí như trung tâm thể thao trong nhà, bể bơi, sân trượt băng và các sân tập thể thao cho người dân Hameenlinna.

Theo Jorma Hassinen, giám đốc quản lý Liikuntahallit Oy, toà nhà Elenia Areena, hoàn thành vào tháng Tám năm ngoái, chủ yếu là trung tâm thể thao với diện tích sàn khoảng 6 nghìn m2. Elenia Areena đã thay thế cho hội trường thể thao cũ, vốn đã được tận dụng tối đa công năng trong suốt một thời gian dài. Nơi đó giờ đây sẽ được phá dỡ và xây dựng một toà nhà mới.

Xây dựng hướng đến tính năng và hiệu quả năng lượng

Công việc xây dựng Elenia Areena bắt đầu vào mùa hè năm 2013 và được thiết kế để cung cấp cho người dân Hameenlinna một cơ sở thể thao trong nhà chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu thực tế của họ.

Một tiêu chí quan trọng khác trong thiết kế xây dựng là hiệu quả năng lượng của toà nhà. Theo số liệu thống kê trung bình, sưởi ấm chiếm khoảng 30-40% tiêu thụ năng lượng của một trung tâm thể thao trong nhà.

Các cấu trúc tường của Elenia Areena bao gồm các tấm tranh tường sinh động RUUKKI với tính năng tiết kiệm năng lượng sưởi ấm. Tấm tranh tường RUUKKI là một kết cấu gồm những tấm thép với lõi cách nhiệt dạng sợi khoáng làm từ vật liệu tái chế. Jorma Hassinen nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệu quả năng lượng trong thiết kế xây dựng. Hiệu quả năng lượng sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt cho cả phía xây dựng lẫn những người sử dụng toà nhà.

"Chúng tôi quyết định sử dụng những tấm tranh tường kín hơi, mà ở đây là RUKKI với mục tiêu tiết kiệm ít nhất 15% chi phí sưởi ấm. Ở những vùng khí hậu như Bắc Âu, tiêu thụ năng lượng thường ở mức cao và tất cả những người sử dụng đều cần quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng trước khi đưa ra quyết định. Đây cũng là một cách để chúng ta đóng góp sức mình vào trách nhiệm chung đối với môi trường.”

Elenia Areena sở hữu một hệ thống tiết kiệm nước có khả năng tự động ngắt nước khi không còn ai sử dụng vòi sen. Việc hoàn vốn cho hệ thống này sẽ kéo dài trong vòng 3 năm. Hệ thống chiếu sáng trong toà nhà này được trang bị bằng đèn LED tự động bật tắt. Người ta ước tính rằng loại đèn này sẽ tiết kiệm 50-60% năng lượng so với hệ thống chiếu sáng thông thường.

Hiệu quả năng lượng cũng là mối quan tâm của các cư dân ở Hameenlinna bởi 50% chi phí vận hành của Elenia Areena được trích từ tiền thuế và 50% còn lại do người dân đóng góp trong quá trình sử dụng.

Dự án xây dựng thông minh

Dự án xây dựng Elenia Areena đang nhận được sự ủng hộ của người dân thành phố. Jorma Hassinen coi đây là một dự án xây dựng xuất sắc với sự đóng góp không nhỏ của Mika Rokala, quản lý dự án tại Lemminkäinen.

"Các khách hàng ngày càng có những đòi hỏi khắt khe hơn về vấn đề hiệu quả năng lượng. Một nửa trong số các dự án tập trung vào vấn đề này, đặc biệt là trong các toà nhà thương mại và kho chứa hàng. Tuy nhiên, không nên coi những yêu cầu hiệu quả năng lượng là nhân tố khiến cho các dự án trở nên phức tạp hơn, ngược lại, chúng góp phần tạo nên một hệ thống quản lý chất lượng cho các dự án này,” Rokala giải thích.

Anh Tuấn (Theo Rukki)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện