Sunday, 12/05/2024 | 16:20 GMT+7

Nâng cao hiệu quả năng lượng tại khu nghỉ dưỡng

22/04/2015

Khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands, Singapore đã đầu tư 9,43 triệu USD cho công tác tiết kiệm năng lượng và thu được những khoản tiết kiệm rất lớn, lên tới gần 15 triệu kWh mỗi năm.

Việc lắp đặt hệ thống quản lý năng lượng dựa vào khoá thẻ có thể giúp các cơ sở dịch vụ khách sạn – nghỉ dưỡng tiết kiệm được 20 – 30% tiêu thụ năng lượng. Hiện nay, đây không còn kết quả của những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nữa mà đã được hiện thực hoá trong nhiều khách sạn. Một trong những ví dụ điển hình tại Singapore là khu liên hợp khách sạn – nghỉ dưỡng Marina Bay Sands.

Với quy mô 3 toà tháp lớn, 2.561 phòng với 5 mức độ phục vụ khác nhau, 300 quầy hàng bán lẻ, 1 trung tâm hội nghị, sòng bạc, 2 nhà hát và 1 bảo tàng, khu liên hợp này trong năm 2012 đã tiêu thụ một lượng điện năng khổng lồ, lên tới 100 triệu USD. Khoản chi này đã buộc các nhà quản lý phải tìm phương hướng tiết kiệm chi phí và năng lượng.

Một trong số các giải pháp được đưa ra và thực hiện là tích hợp hệ thống quản lý đặt phòng điện tử với hệ thống quản lý phòng, nhờ đó hệ thống HVAC sẽ tự động bật trước sự kiện 1 giờ và tắt sau sự kiện 1 giờ. Giải pháp tích hợp này đã giúp Marina Bay Sands tiết kiệm được 790 nghìn kWh điện trong năm 2013.

Một giải pháp khác là thay thế dần hệ thống đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt trước đây bằng đèn LED. Năm 2012, việc thay thế chỉ giới hạn ở hành lang và phòng khách, đến năm 2013, quy mô thay thế đã được mở rộng ra hành lang thang máy và thang máy; bến cảng; phòng triển lãm; casino; ga-ra ô tô; nhà hát; quầy bán lẻ; khu vực tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo và khu vực phía sau nhà. Hiệu quả thu được từ hệ thống đèn LED lên tới 11 triệu kWh mỗi năm.

Cũng trong năm 2012, Marina Bay Sands còn thực hiện phương án lắp đặt các cảm biến hồng ngoại thụ động trong kho lạnh, nơi lưu trữ quần áo và các văn phòng phía sau nhà. Trong năm 2013, hơn 500 bộ cảm biến được lắp đặt trong các phòng họp, trung tâm hội nghị và phòng tắm, và nâng cấp cảm biến áp suất và nhiệt độ trong máy bơm nước lạnh và máy xử lý không khí. Sau giai đoạn thứ hai (2013), tiềm năng tiết kiệm điện từ phương án này đã lên tới 2,9 triệu kWh mỗi năm.

Tính chung, Marina Bay Sands đã đầu tư 9,43 triệu USD cho công tác tiết kiệm năng lượng và thu được những khoản tiết kiệm rất lớn, lên tới gần 15 triệu kWh mỗi năm. Việc hoàn vốn sau hai năm đến nay đã về cơ bản hoàn thành.

Anh Tuấn (Theo Energy Manager Today)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện