Friday, 03/05/2024 | 20:49 GMT+7

Phần Lan sử dụng khí hoá lỏng cho tàu cao tốc hoạt động ở Baltic

20/04/2015

Những chiếc tàu cao tốc ở Phần Lan sẽ được sử dụng nhiên liệu là khí hóa lỏng. Nguồn nhiên liệu này giúp giảm phát thải khí CO2 và giảm cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch.

Thông qua công ty con của mình là Cryo AB, tập đoàn Linde của Thụy Điển vừa giành được hợp đồng cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng cho tàu cao tốc.

Chiếc tàu này sẽ hoạt động ở vùng biển Baltic. Tàu được thiết kế phù hợp với những yều cầu của Khu vực Kiểm soát Khí thải châu Âu (ECA) nhờ vào việc sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng.

Lars Persson, Giám đốc điều hành của công ty Cryo AB cho biết: “Với dự án này ngành công nghiệp biển sẽ có một bước tiến quan trọng góp phần xanh hóa biển Baltic. Chúng tôi rất tự hào vì đã có được một hợp đồng uy tín. Điều này lại một lần nữa cho thấy sự ghi nhận mạnh mẽ của thị trường đối với các giải pháp khí thiên nhiên hóa lỏng của chúng tôi - những giải pháp được thiết kế để đáp ứng những nhu cầu trong tương lai của các loại tàu chở khách cỡ lớn, cho phép xe cộ lên xuống tàu”.

Hệ thống khí nhiên liệu tiên tiến bao gồm hai bể chứa dạng ngang, chân không, cách nhiệt, dung tích 300m2, cùng các hệ thống xử lý và điều khiển. Hệ thống này sẽ cung cấp khí thiên nhiên cho các động cơ nhiên liệu kép của tàu.

Sở dĩ tàu có thể di chuyển với tốc độ 27 hải lý, một phần là do hình dáng thân rất sáng tạo, được thiết kế đặc biệt để làm tăng hiệu quả nhiên liệu. Tàu có thể chở được 2850 hành khách và sẽ được giao vào đầu năm 2017.


Khí thiên nhiên hóa lỏng ngày càng trở nên thông dụng khi được sử dụng như một nhiên liệu phát thải thấp.Vào tháng 6 năm ngoái, Cơ quan Giao thông Vận tải Phần Lan đã ủy quyền cho Cryo AB xây dựng hệ thống khí nhiên liệu LNG cho một tàu phá băng mới.

Tại phía Nam Thủ đô Stockholm, Linde đã xây dựng trạm bơm khí thiên nhiên hóa lỏng đầu tiên cho Thụy Điển vào năm 2011. Công ty này hiện đang phát triển chuỗi cung ứng như một loại nhiên liệu trong hàng hải, bao gồm cả việc cung cấp các cơ sở hạ tầng cần thiết.

Trong năm tài chính 2014, tập đoàn Linde đạt doanh thu hơn 17 tỷ Euro và trở thành công ty khí đốt và kỹ thuật lớn nhất toàn cầu, với khoảng 65.500 công nhân làm việc tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

Chiến lược của tập đoàn Linde là hướng tới tăng trưởng lợi nhuận bền vững và tập trung mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế với các dịch vụ và sản phẩm cho tương lai. Linde vận hành một cách có trách nhiệm với các cổ đông, các đối tác kinh doanh, với công nhân, với xã hội và với môi trường tại mỗi khu vực, mỗi địa điểm trên thế giới mà nó có mặt.

Công ty này đã cam kết gắn bó với các công nghệ và sản phẩm kết hợp các mục tiêu giá trị khách hàng và phát triển bền vững.

Với thương hiệu “Công nghệ sạch của Linde”, công ty này cung cấp một loạt các sản phẩm và công nghệ giúp sử dụng nguồn năng lượng tái tạo nhưng khả thi về mặt tài chính, đồng thời kìm hãm đáng kể sự cạn kiệt nguồn tài nguyên hóa thạch hoặc giảm mức độ phát thải khí CO2.

Các công nghệ bao gồm: các loại khí đốt đặc biệt cho việc sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời, phân tách CO2 ở quy mô công nghiệp, và ứng dụng các công nghệ cho các loại nhiên liệu thay thế và chuyên chở năng lượng giống như hydro và khí thiên nhiên hóa lỏng LNG.

Mai Linh (theo World Energy News)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện