Saturday, 27/04/2024 | 19:38 GMT+7

Máy bay: Phương tiện giao thông hiệu quả năng lượng

05/05/2015

Một nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu Giao thông, Đại học Michigan khẳng định việc đi lại bằng máy bay cho hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường tốt hơn so với việc lái xe trên cùng một cự ly.

Một nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu Giao thông, Đại học Michigan, Mỹ khẳng định việc đi lại bằng máy bay cho hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường tốt hơn so với việc lái xe trên cùng một quãng đường.

Theo số liệu thống kê của Mỹ năm 2012, với quãng đường 1 dặm, việc di chuyển bằng máy bay chỉ tiêu tốn trung bình 2.465 BTU. Trong khi đó, nếu di chuyển bằng ô-tô, con số này lên tới 4.211 BTU.  

Nếu chỉ tính vận chuyển hàng hoá thương mại và thư tín trên máy bay chở hàng, mức tiêu thụ năng lượng còn thấp hơn nữa, chỉ ở mức 2.033 BTU/dặm. Điều này đồng nghĩa với di chuyển bằng máy bay có hiệu quả năng lượng cao gấp 2 lần so với ô-tô.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi dặm đường của máy bay đã giảm 80% trong 4 thập kỷ qua, so với mức giảm 17% của ô-tô. Với những cải tiến công nghệ mới, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của việc di chuyển bằng máy bay trong tương lai là rất hứa hẹn.

Một điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu này chỉ dựa trên các số liệu thống kê của Mỹ, nơi sử dụng một lượng lớn ô tô tải khổng lồ cho việc vận chuyển hàng hoá. Ở các nước châu Âu và châu Á, với ô tô tải loại nhỏ chiếm tỷ lệ lớn, tiềm năng tiết kiệm năng lượng có thể còn lớn hơn nữa.

Trường Duy (Theo Business Insider)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện