Friday, 03/05/2024 | 07:07 GMT+7

Nhật Bản chế tạo thành công động cơ xe hơi hiệu quả năng lượng

04/06/2015

Một công ty ô tô Nhật Bản vừa cho biết, họ đã chế tạo thành công dòng động cơ chạy xăng mới với hiệu quả chuyển đổi năng lượng lên tới 40%.

Hầu hết các động cơ chạy xăng chỉ đạt hiệu quả chuyển đổi nhiệt năng thành động năng ở mức 30%. Các động cơ diesel mang lại hiệu quả năng lượng cao hơn, ở mức 35%.

Tuy nhiên, một công ty ô tô Nhật Bản vừa cho biết, họ đã chế tạo thành công dòng động cơ chạy xăng mới với hiệu quả chuyển đổi năng lượng lên tới 40%.

Từ năm 1976, nhiều chuyên gia đã dự đoán động cơ chạy xăng sẽ không được sử dụng nữa. Song nhờ sự phát triển của công nghệ, loại động cơ này vẫn tồn tại cho đến ngày nay và đạt được nhiều tiến bộ, đặc biệt là về hiệu quả năng lượng.

Các kỹ sư của công ty Nhật Bản nói trên đã cải thiện hiệu quả chuyển đổi nhiệt năng thành động năng bằng cách tăng lượng khí thải tuần hoàn từ 21% trong các động cơ thế hệ cũ lên 28%. Bên cạnh đó, các đầu xi-lanh và đỉnh của pít-tông cũng được thiết kế lại. Đồng thời, tăng dòng điện cung cấp cho bu-gi từ 35 lên 100 mJ. Những sự thay đổi này đã góp phần đẩy nhanh tốc độ cháy của hỗn hợp nhiên liệu – không khí bên trong buồng đốt, đưa hiệu suất của động cơ lên mức 40%.

Trường Duy (Theo Gas2)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện