Friday, 03/05/2024 | 11:47 GMT+7

Tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo của Phần Lan

10/06/2015

Hệ thống năng lượng tái tạo dự kiến sẽ tạo ra 166 TWh điện mỗi năm, cao gấp đôi mức tiêu thụ hiện nay. Nguồn điện dư thừa sẽ được sử dụng để điều chế nhiên liệu tổng hợp cho các ngành kinh tế khác.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Lappeenranta, Phần Lan cho biết, nước này có khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng trên toàn quốc bằng nguồn năng lượng tái tạo. 

Để đạt được mục tiêu cắt giảm khí nhà kính quốc gia đến năm 2050, hệ thống năng lượng của Phần Lan cần giảm mức phát thải khí các-bon. Hiện nay, Phần Lan đã sở hữu nhiều công nghệ sản xuất ra điện bằng các nguồn tái tạo và sản phẩm sử dụng nhiên liệu sạch, có hiệu quả năng lượng cao như: công nghệ sản xuất năng lượng gió, năng lượng mặt trời, công nghệ chuyển hoá năng lượng từ khí đốt; các giải pháp lưu trữ năng lượng thông minh...

Các nhà nghiên cứu Phần Lan cũng đã đưa ra mô hình hệ thống năng lượng tái tạo với những thông số chi tiết về chi phí, công suất, sản lượng, hiệu quả, tác động môi trường của từng khu vực sản xuất, hoạt động tiêu dùng và công nghệ sản xuất.

Trên cơ sở đó, các nhà khoa học đã đề xuất một hệ thống có tính khả thi về mặt kinh tế và kỹ thuật cho tương lai năng lượng của Phần Lan. Để hình thành hệ thống này, Phần Lan cần lắp đặt thêm các tua-bin điện gió và điện mặt trời với tổng công suất lần lượt là 44 GW và 35 GW.

Hệ thống năng lượng tái tạo dự kiến sẽ tạo ra 166 TWh điện mỗi năm, cao gấp đôi mức tiêu thụ hiện nay. Nguồn điện dư thừa sẽ được sử dụng để điều chế nhiên liệu tổng hợp cho các ngành kinh tế khác.

Ngoài ra, điện sẽ thay thế nhiên liệu hóa thạch trong việc cung cấp năng lượng cho các hoạt động thường ngày khác, như sử dụng cho hệ thống sưởi ấm và giao thông vận tải. Điều này đồng nghĩa với dung lượng lưu trữ điện năng bằng pin sẽ đạt tới 20 GW, cùng 3 triệu xe điện có khả năng lưu trữ tương ứng và năng lực chuyển hoá điện thành khí đốt đạt 30 GW.

Được biết, chi phí để xây dựng hệ thống trên ước tính khoảng 25 tỷ EUR/năm. Hiện nay, chi phí hàng năm dành cho lĩnh vực năng lượng của Phần Lan vào khoảng 18 tỷ EUR và dự kiến sẽ tăng lên mức 21 tỷ EUR vào năm 2020 và 26 tỷ EUR vào năm 2050. Mức đầu tư này tuy cao hơn chi phí hiện tại, song đây có thể coi là khoản chi phí hợp lý để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế - xã hội – môi trường.

 Trường Duy (Theo Reddit)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện