Sunday, 05/05/2024 | 05:44 GMT+7

Mỹ-Latinh là điểm sáng cho Sáng kiến Năng lượng Bền vững của Liên Hợp Quốc

30/09/2015

Mỹ-Latinh và khu vực Caribe, nơi sở hữu tiềm năng tiết kiệm năng lượng vô cùng lớn, luôn có những đóng góp rất lớn cho Sáng kiến Năng lượng bền vững cho mọi công dân của Liên Hợp Quốc

Mỹ-Latinh và khu vực Caribe, nơi sở hữu tiềm năng tiết kiệm năng lượng vô cùng lớn, luôn có những đóng góp rất lớn cho Sáng kiến Năng lượng bền vững cho mọi công dân của Liên Hợp Quốc.

Hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED trên đường phố Bra-xin 

Sáng kiến Năng lượng bền vững cho mọi công dân của Liên Hợp Quốc (SE4All) được tiến hành nhằm thúc đẩy mục tiêu năng lượng bền vững toàn cầu và nỗ lực mở rộng phạm vi áp dụng của việc thực hiện hiệu quả năng lượng. Liên Hợp Quốc vừa qua đã công bố kế hoạch đầu tư thường niên dành cho lĩnh vực tiết kiệm năng lượng với hy vọng đạt mục tiêu tăng hiệu quả năng lượng gấp bốn lần tới năm 2030 và tiếp tục đầu tư gấp đôi cho năng lượng tái tạo.

Mỹ-Latinh và khu vực Caribe là một trong những điển hình hiệu quả năng lượng trên thế giới, hỗ trợ tích cực cho sáng kiến SE4All của Liên Hợp Quốc. Hiện nay, một số vùng như Sao Paulo, Bra-xin và Managua, Nicaragua đã áp dụng các chương trình thay thế hệ thống chiếu sáng truyền thống sang hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED tiết kiệm điện. Các quốc gia như Bra-xin, Argentina hay Mexico đều ban hành luật cấm sử dụng các loại bóng đèn tỏa nhiệt lớn.

Bra-xin là một điển hình trong việc áp dụng triệt để tiết kiệm năng lượng tại khu vực Mỹ-latinh. Năm 2001, Bra-xin chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và các nhà máy thủy điện chỉ hoạt động được 87% công suất. Đối mặt với việc mất điện diễn ra thường xuyên trong giai đoạn đó, chính phủ Bra-xin đã thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện khẩn đầy sáng tạo: trao thưởng tiền mặt cho những đơn vị cắt giảm chi tiêu năng lượng của mình nhưng cũng đồng thời phạt nặng các cơ sở không thực hiện cắt giảm điện tiêu dùng.

Kết quả là Bra-xin đã giảm tổng mức tiêu dùng điện của mình xuống còn 25% chỉ trong vòng hai tháng và suốt thời gian đó, tình trạng mất điện không còn diễn ra.

Năm 2002, khi hạn hán kết thúc, chính phủ dừng những khoản thưởng và phạt như đã làm lúc trước. Trái với suy nghĩ của nhiều người, lượng điện năng tiêu thụ tại đây không hề quay lại mức cao như trước mà sau bốn tháng, lượng điện tiêu thụ tại Bra-xin giảm đi và chỉ bằng mức tiêu thụ điện của quốc gia này giai đoạn trước năm 2000. Chính phủ Bra-xin đúc kết, việc cắt giảm khoảng 25% điện năng tiêu thụ không phải là điều không thể khi người dân linh động và tham gia thực sự vào mục tiêu cắt giảm tiêu dùng điện.

Hiện nay, 102 quốc gia trên toàn thế giới đã cam kết tham gia Sáng kiến SE4All của Liên Hợp Quốc, trong đó, 85 quốc gia là các nước đang phát triển.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã phát động sáng kiến toàn cầu về Năng lượng bền vững cho mọi công dân để đạt được 3 mục tiêu liên quan đến nhau vào năm 2030:

1. Đảm bảo cho mọi người đều có thể tiếp cận với các dịch vụ năng lượng hiện đại

2. Tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng toàn cầu

3. Tăng gấp đôi tỷ trọng năng lượng tái tạo

Ba mục tiêu có mối liên hệ với nhau. Chính phủ, khu vực tư nhân, cộng đồng và mỗi cá nhân đều có vai trò quan trong trong việc thực hiện các mục tiêu đó

Yến Lê (Theo The Guardian)

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện