Tuesday, 07/05/2024 | 10:38 GMT+7

Bùng nổ thị trường việc làm trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời tại Mỹ

23/01/2016

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường việc làm trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời tại Mỹ

Thời đại của năng lượng mặt trời

Số lượng việc làm trong ngành năng lượng sạch, đặc biệt là năng lượng mặt trời ở Mỹ đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Càng ngày càng có nhiều người làm việc trong ngành năng lượng mặt trời hơn những ngành năng lượng khác như xăng dầu hoặc khí đốt.

Theo báo cáo của Tổ chức năng lượng mặt trời, chỉ tính riêng năm 2015, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã cung cấp thêm 35,000 việc làm cho người lao động, tăng 20% so với năm 2014. 

Trái ngược với tình hình đó, ngành công nghiệp xăng và dầu khí đã cắt giảm gần 17,000 việc làm trong năm 2015 với lý do là giá dầu tiếp tục giảm mạnh. Giá dầu đã giảm sâu 70% trong vòng 18 tháng qua và hiện giờ đang ở mức giá xấp xỉ $30 một thùng – mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua.

Ở Mỹ hiện giờ có khoảng 209,000 nhân viên làm việc trong ngành năng lượng mặt trời, bao gồm các nghề nghiệp như thợ lắp đặt pin quang năng, thiết kế pin quang năng, thợ máy, nhân viên bán hàng và quản lý, giám đốc.

Cấu trúc ngành công nghiệp năng lượng mặt trời tại thời điểm hiện nay đang lớn hơn so với cấu trúc của công nghiệp năng lượng dầu và khí đốt. So với tổng số lao động làm việc trong ngành khai thác mỏ thì lực lượng lao động của ngành năng lượng mặt trời lớn hơn gấp 3 lần.

Chris Gorrie, hiệu trưởng Học viện Ecotech, một trung tâm dạy nghề chuyên về năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo ở Aurora, bang Colorado, Mỹ cho biết: “Các công ty mà chúng tôi hợp tác cùng hiện đang thiếu nhân sự rất nhiều do công ty phát triển quá nhanh.”

Kinh tế Mỹ vừa mới hồi phục lại, đa số người dân Mỹ mới chỉ bắt đầu thấy lương tăng lên chút ít còn những nhân viên hoạt động trong ngành năng lượng mặt trời thì đã khá quen thuộc với việc tiền lương trong chi phiếu của mình ngày một tăng. Tháng 12 năm 2015, tiền lương ở Mỹ đã tăng thêm 2.5% so với năm 2014. Trong khi đó riêng tiền lương của các nhân viên lắp đặt pin quang năng đã lên đến $21/giờ làm việc, tương đương tăng 5% so với năm trước. Nói cách khác, lương của các nhân viên lắp pin quang năng tăng gấp đôi so với mức lương trung bình trên cả nước.

Todd Valdez, giám đốc công ty Sunkey Energy, bên cạnh những tấm pin quang năng dạng mái nhà mà Sunkey Energy cung cấp.

 Bang Colorado hiện giờ là một trong những bang rất phát triển về công nghệ quang điện. Theo Valdez thì California là nơi có số lượng việc làm trong ngành này nhiều nhất ở Mỹ.

Ở bang Massachusetts, nhờ có những chính sách thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng năng lượng tái tạo mà lượng tiêu thụ pin quang điện cũng tăng cao, do đó công ăn việc làm trong ngành năng lượng mặt trời đứng ở vị trí thứ 2.

Biểu đồ cột thể hiện sự bùng nổ ở thị trường việc làm trong ngành năng lượng mặt trời từ năm 2010 đến năm 2015.

  

 

Các chuyên gia cho biết công nghệ quang năng giờ ngày càng tân tiến, người sử dụng không cần phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời để thu điện nữa.

Một số nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường việc làm trong ngành Năng lượng mặt trời 

Ở Mỹ, các doanh nghiệp và chủ sở hữu sẽ được miễn 30% thuế nếu lắp đặt pin quang điện trong hộ gia đình. Chính sách này đã được thông qua và bắt đầu thực hiện từ năm 2006 nhưng đến tháng 12 thì Quốc Hội Mỹ đã tiếp tục đồng ý gia tăng thời hạn thực hiện chính sách giảm thuế thêm 6 năm nữa. Điều này giúp giảm chi phí lắp đặt thiết bị một cách đáng kể.

Hiệp định về biến đổi khí hậu tại Paris và những nỗ lực hành động mang tính toàn cầu nhằm chống lại biến đổi khí hậu cũng là một nguyên nhân khả quan đối với sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng sạch.

Cơ quan Bảo vệ môi trường đã trình kế hoạch yêu cầu các bang phải cắt giảm lượng khí thải cac-bon.

Chủ tịch của Tổ chức năng lượng mặt trời, bà Andrea Luecke cho biết: “Giá của các thiết bị liên quan đến năng lượng mặt trời cũng giảm xuống gần 70% kể từ năm 2010. Đây cũng là một nguyên nhân thúc đẩy người dùng chuyển sang sử dụng công nghệ quang điện.”

Một trong những khó khăn hiện nay đó là giá xăng, dầu đang rất rẻ, khiến cho mọi người thêm lưỡng lự khi quyết định có nên dùng năng lượng mặt trời hay không. Những năm trước khi giá xăng, dầu vẫn còn cao, năng lượng mặt trời được đánh giá là nguồn năng lượng thay thế hết sức hợp lý. Nhưng Andrea vẫn khẳng định: “Năng lượng mặt trời nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung có một tương lai tươi sáng phía trước.”

Thanh Thảo (Theo money.cnn.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện