Saturday, 04/05/2024 | 10:17 GMT+7

Giá pin quang điện được dự đoán sẽ giảm 10% mỗi năm

27/01/2016

Nghiên cứu từ trường đại học Oxford đưa ra dự đoán việc chi phí của pin mặt trời sẽ giảm trong tương lai.

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu đến từ Vương Quốc Anh thì tời năm 2027, năng lượng thu được từ mặt trời sẽ chiếm 20% tổng năng lượng cung cấp cho toàn thế giới.

Nhân viên bảo dưỡng máy đang kiểm tra hệ thống pin quang điện tại công ty năng lượng mặt trời Norsol ở Vilademiro, bắc Tây Ban Nha

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Oxford mới đây vừa công bố một mô hình dự đoán kiểu mới trên tạp chí Research Policy, trong đó đưa ra kết luận về việc giảm chi phí quang điện trong thời gian tới.

Kể từ những năm 1980, giá của các tấm pin có thể sản xuất điện từ ánh sáng mặt trời đã giảm gần 10% mỗi năm. Theo nghiên cứu, giá có thể tiếp tục giảm và đây là một tác động tích cực đối với sự phát triển và ứng dụng pin mặt trời trong cuộc sống. Nhờ việc giảm giá này mà năng lượng mặt trời hoàn toàn có thể đạt 20% nhu cầu tiêu dùng năng lượng trên phạm vi toàn cầu vào năm 2027.

Giáo sư toán học Doyne Farmer, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết báo cáo này sẽ hỗ trợ xây dựng các chính sách về năng lượng sạch. “Có nhiều người hoài nghi về chất lượng điện mặt trời và khẳng định rằng điện mặt trời sẽ không thể phát triển nhanh tới mức có thể đóng một vai trò chủ chốt trong hệ thống nguồn cung điện toàn cầu và kể cả trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh mà các nhà đầu tư cũng như các nhà hoạch định chính sách chỉ tập trung vào một số công nghệ ít ỏi thì khả năng nâng cao dự đoán để biết chính xác đầu tư vào đâu sẽ có lợi là vô cùng cần thiết.”

Mô hình dự đoán này do Doyne Farmer cùng nhà kinh tế học Francois Lafond cùng nghiên cứu phát triển dựa trên dạng dữ liệu lịch sử thu thập được từ 53 công nghệ khác nhau.

Giáo sư Doyne chia sẻ: “Chúng tôi đã tự đặt mình trong quá khứ và coi như mình không hay biết gì về tương lai. Rồi chúng tôi sử dụng một phương pháp hết sức đơn giản để dự đoán chi phí của các công nghệ năng lượng. Như vậy chúng tôi sẽ có một kết quả khách quan hơn.”

Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Ủy ban Châu Âu và Phòng Công Nghệ Năng Lượng Mặt Trời của Mỹ.

Thanh Thảo 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện