Sunday, 28/04/2024 | 21:00 GMT+7

Na Uy xây dựng nhà máy sản xuất nhôm tiết kiệm năng lượng

23/02/2016

Norsk Hydro, công ty sản xuất nhôm lớn nhất Na Uy đã chính thức triển khai xây dựng nhà máy sản xuất nhôm tiết kiệm năng lượng đầu tiên của mình tại Karmoy.

Suốt nhiều thập kỷ qua, ngành công nghiệp sản xuất nhôm của Na Uy luôn được hưởng lợi nhờ nguồn thuỷ năng dồi dào và rẻ, từ đó góp phần nâng cao sản lượng và giảm giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày nay khi hiệu quả năng lượng đang trở thành xu hướng không thể đảo ngược, các công ty sản xuất nhôm của đất nước Bắc Âu này không thể không tìm cách nâng cao hiệu quả sản xuất nói chung và hiệu quả sử dụng năng lượng của mình. Mới đây, Norsk Hydro, công ty sản xuất nhôm lớn nhất Na Uy đã chính thức triển khai xây dựng nhà máy sản xuất nhôm tiết kiệm năng lượng đầu tiên của mình tại Karmoy.

Để sản xuất ra nhôm tinh khiết với mức độ tiêu thụ điện thấp, nhà máy này sẽ ứng dụng hai công nghệ chất điện phân mới do chính các nhà khoa học thuộc Norsk Hydro nghiên cứu và điều chế: HAL4e  và HAL4e Ultra. Đặc điểm của chúng là có thể chịu được cường độ dòng điện trong quá trình sản xuất lên tới 420 kA trong khi vẫn giảm lượng điện năng tiêu thụ trên mỗi kg nhôm xuống còn 12,3 kWh/kg (đối với công nghệ HAL4e) và 11,5-11,8 kWh/kg (đối với công nghệ HAL4e Ultra). Ngoài ra, hiệu quả môi trường cũng được đảm bảo khi lượng khí CO2 sinh ra tại a-nốt sau phản ứng ô-xi hoá – khử cũng được giảm xuống tới mức thấp nhất.

Với dự án có tổng chi phí ước tỉnh khoảng 4,3 tỷ cuaron này, Norsk Hydro đặt mục tiêu nhà máy sau khi đi vào hoạt động sẽ có mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn 15% so với trung bình thế giới hiện nay. Ngoài ra, nhờ hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào như điện, nước và quặng bô-xít, nhà máy này cũng được kỳ vọng sẽ nâng công suất của toàn hệ thống thêm 200 nghìn tấn nhôm thành phẩm vào năm 2025. Dự kiến, những tấn nhôm thành phẩm đầu tiên sẽ được ra lò vào quý II năm 2017.

Trường Duy (Theo Globe News Wire)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện