Thursday, 02/05/2024 | 12:12 GMT+7

Ngành công nghiệp năng lượng gió ở Mỹ đang tăng trưởng

01/06/2016

Theo một số đại diện ngành công nghiệp năng lượng gió ở Mỹ, ngành này hiện đang tiến tới mục tiêu đạt gần 10% điện năng sản xuất từ năng lượng gió vào năm 2020.

Theo một số đại diện ngành công nghiệp năng lượng gió ở Mỹ, ngành này hiện đang tiến tới mục tiêu đạt gần 10% điện năng sản xuất từ năng lượng gió vào năm 2020. 

“Điện gió đang thắng thế”, ông Chris Brown, chủ tịch hội đồng quản trị Hiệp hội Năng lượng gió Mỹ kiêm chủ tịch công ty năng lượng tái tạo Vestas America phát biểu tại một hội thảo ở New Orleans.

Theo Hiệp hội Năng lượng gió Mỹ, điện gió là nguồn năng lượng gió mới đang phát triển với tốc độ nhanh ở Hoa Kỳ, có khả năng cung cấp 10% điện cho toàn quốc vào cuối thập kỳ này. 

Trong khi ngành dầu mỏ của Mỹ đang thoái trào và phải chịu áp lực của giá dầu thô thấp, quốc gia này đang đi trước trên “mặt trận” năng lượng tái tạo. Texas là bang sản xuất dầu mỏ số 1 ở Mỹ, nhưng năm ngoái bang này cũng sản xuất điện gió nhiều nhất các bang. Ngành sản xuất của bang Texas là một trong những ngành lớn nhất nước Mỹ. Ở bang Louisiana, nguyên thượng nghị sĩ Mary Landrieu cho biết cơ sở sản xuất tại bang này đang giúp hỗ trợ lắp đặt các tua bin gió. 

Với tư cách là một thượng nghị sĩ, bà Landrieu từng được xem là một đảng viên đảng Dân chủ với một gia tài trên thị trường lọc dầu khu vực miền nam nước Mỹ. Bà đã hỗ trợ cho đường ống dẫn dầu Keystone XL, một dự án mà theo bà sẽ là một tín hiệu tốt cho lĩnh vực năng lượng của nước Mỹ.

Hiện nay, với tư cách là cố vấn cấp cao tại cơ quan tư vấn Van Ness Feldman, bà Landrieu cho biết sự độc lập về năng lượng sẽ đến bằng cách hỗ trợ các ngành công nghiệp như ngành công nghiệp năng lượng gió.

Báo cáo đầu tháng Tư từ Cơ quan Năng lượng quốc tế cho thấy điện năng được sản xuất từ gió tại 34 thành viên của tổ chức hợp tác phát triển kinh tế, trong đó có Mỹ, năm ngoái đã tăng với tỷ lệ cao nhất.

Tuy nhiên, phần lớn điện gió được sản xuất ở các nước châu  u thuộc tổ chức hợp tác phát triển kinh tế. Các thành viên thuộc tổ chức này bắt buộc phải sử dụng năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu sử dụng 20% nhu cầu năng lượng năng lượng vào cuối thập kỷ này. 

Ngọc Lan (theo winddaily.com)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện