Monday, 29/04/2024 | 01:11 GMT+7

Tiết kiệm điện cần sự chung tay của cộng đồng

01/07/2023

Nắng nóng, hạn hán làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023, gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện của cả nước.

Riêng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng bất thường, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn thành phố các ngày cao điểm tháng 5/2023 vừa qua tăng rất cao, sản lượng trung bình ngày đạt hơn 10,3 triệu kWh, sản lượng cực đại đạt hơn 11,8 triệu kWh, tăng hơn 15,8% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt mốc cực đại năm 2019 (thời điểm cao nhất trước đại dịch Covid-19); công suất cực đại đạt 582 MW, tăng hơn 14,0% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước tình hình chung của hệ thống điện quốc gia và thời tiết diễn biến bất lợi, song hành cùng với những giải pháp kỹ thuật mà PC Đà Nẵng đang triển khai, ý thức sử dụng điện tiết kiệm của mỗi cá nhân, tổ chức lúc này sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trên địa bàn thành phố.
Tiết kiệm điện cần sự chung tay của cộng đồng
Thực hành tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở
UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tiết kiệm điện, đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Các cơ quan, công sở cần thường xuyên theo dõi để bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các trang thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị, đảm bảo các thiết bị vận hành an toàn, tiết kiệm. Với việc thực hành sử dụng điện tiết kiệm tại cơ quan, công sở như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và điều chỉnh ở nhiệt độ từ 27°C trở lên... sẽ dần hình thành ý thức sử dụng điện tiết kiện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.
Riêng đối với chiếu sáng công cộng, quảng cáo, trang trí ngoài trời, những ngày qua, để “chia lửa” cùng ngành điện, các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành cũng đã đồng loạt triển khai kế hoạch tiết kiệm điện. Theo đó, đơn vị chiếu sáng công cộng đã thực hiện tiết kiệm tối thiểu 30% tổng điện năng tiêu thụ trên cơ sở cân đối đảm bảo yêu cầu cho chiếu sáng phục vụ giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Còn với hệ thống chiếu sáng trang trí và quảng cáo thực hiện tắt 100% từ sau 20h hàng ngày. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư cũng giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời từ sau 20h00 hàng ngày.
Để lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện đến cộng đồng, nhất là đối với các cơ quan, công sở, ngay tại trụ sở làm việc, PC Đà Nẵng đã chủ động và yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc áp dụng các biện pháp nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng của các thiết bị như điều hòa, đèn chiếu sáng, máy tính... mà vẫn đảm bảo nhu cầu, mục tiêu và hiệu quả trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.
Dãy trụ quảng cáo bên bờ Đông sông Hàn, thành phố Đà Nẵng đồng loạt tắt đèn
Xây dựng thói quen tiết kiệm điện tại gia đình
Theo số liệu của PC Đà Nẵng, sản lượng điện quản lý và tiêu dùng chiếm hơn 40% sản lượng điện của cả thành phố. Vì vậy, hành động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng của thành phố Đà Nẵng.
Tiết kiệm điện luôn là vấn đề được quan tâm của các hộ gia đình, ngoài giúp giảm thiểu chi phí sinh hoạt hàng tháng, tiết kiệm điện cũng góp phần trong việc bảo vệ môi trường. PC Đà Nẵng khuyến nghị khách hàng nên sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao; thường xuyên thực hiện thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, điều chỉnh ở nhiệt độ 27°C trở lên và nên cài đặt chế độ hẹn giờ tắt; hạn chế tối đa việc sử dụng bóng đèn sợi đốt... từ đó duy trì và đẩy mạnh thói quen tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng đến từng người dân thành phố.
Đẩy mạnh tiết kiệm điện tại cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và doanh nghiệp sản xuất
Trong bối cảnh nguồn cung ứng điện gặp nhiều khó khăn như hiện nay, là những thành phần phụ tải chiếm gần 54% sản lượng điện toàn thành phố; tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và doanh nghiệp sản xuất là tương đối lớn. Trong đó, chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp ngành điện vận hành lưới điện an toàn, liên tục, hiệu quả.
PC Đà Nẵng đã chủ động làm việc với các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và doanh nghiệp sản xuất có mức sử dụng điện từ 01 triệu kWh/năm trở lên để ký kết thoả thuận tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (Demand Response - DR) để thực hiện việc giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu từ Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia. Việc tăng cường phối hợp điều chỉnh phụ tải là một giải pháp cần thiết hiện nay giúp nâng cao hiệu quả sử dụng điện, góp phần giảm công suất cực đại giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm áp lực cho ngành điện. Khi thực hiện ký thỏa thuận tham gia chương trình, khách hàng cũng được hưởng nhiều lợi ích như: giảm chi phí tiền điện do chuyển một phần công suất sử dụng từ giờ cao điểm sang thấp điểm; tối ưu hóa dây chuyền sản xuất.
Song song với đó, PC Đà Nẵng khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký với đơn vị Điện lực; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm (từ 11h30 – 14h30 và 20h00 - 22h00 hàng ngày).
Thay đổi nhận thức của người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm là một quá trình lâu dài, bên cạnh nỗ lực của ngành điện, mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để vừa giảm chi phí, đồng thời góp phần để hệ thống lưới điện vận hành an toàn, ổn định và liên tục.
Theo: Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện