Saturday, 27/04/2024 | 22:40 GMT+7

Thủ đô Tokyo, Nhật Bản triệt để tiết kiệm điện

03/07/2023

Từ ngày 1/7 các hộ gia đình và doanh nghiệp tại khu vực thủ đô Tokyo, Nhật Bản bắt đầu thực hiện tiết kiệm điện trong hai tháng 7 và 8.

Việc tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa hè cao điểm, mặc dù chính quyền Nhật Bản không đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào.
Tắt đèn để tiết kiệm năng lượng ở Nhật Bản
Theo dự báo của Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đưa ra vào tháng 5, trong mùa hè năm nay, thị trường điện Nhật Bản được dự đoán sẽ ít thắt chặt hơn so với năm 2022 ở hầu hết các khu vực. Trong giai đoạn cao điểm năm 2022, chính phủ nước này đã ra thông báo kêu gọi tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.
Tuy vậy, METI kêu gọi thực hành tiết kiệm điện "trong phạm vi hợp lý" trong hai tháng tại các khu vực do Công ty Điện lực Tokyo Holdings cung cấp điện. Nguyên nhân là do tỷ lệ nguồn cung dự phòng ước tính dưới 5%, sát mức tối thiểu 3% để đảm bảo nguồn cung ổn định.
Trong trường hợp xảy ra đợt nắng nóng nhất trong vòng một thập kỷ, tỷ lệ nguồn cung dự phòng dự kiến ở khu vực Tokyo là 3,1% cho tháng 7 và 4,8% cho tháng 8.
(Ảnh: Reuters)
Trong khi đó, các số liệu ước tính ở những nơi khác là trên 5% cho cả hai tháng. Tỷ lệ nguồn cung dự phòng dưới 3% đi kèm với nguy cơ thiếu điện hoặc mất điện.
Tháng 6/2022, Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục ở phần lớn miền Đông nước này trong suốt một tuần, khiến chính phủ phải kêu gọi người dân giảm sử dụng điện càng nhiều càng tốt.
Một quan chức của METI cho biết, Chính phủ Nhật Bản chưa thực hiện bất kỳ biện pháp đặc biệt nào trong tháng 6, nhưng đang theo dõi hoạt động của các nhà máy điện và nhu cầu điện trong tháng này.
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo, nước này có thể phải đối mặt với một mùa hè nóng hơn do hiện tượng khí hậu El Nino và nhiều nguyên nhân khác.
Năm 2022, Chính phủ Nhật Bản cũng đã yêu cầu người dân trên toàn quốc tiết kiệm điện trong 3 tháng 7, 8 và 9.
Tiết kiệm điện là yêu cầu đầu tiên được Chính phủ Nhật Bản đưa ra kể từ tài khóa 2015 khi toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong năm 2011.
Theo: VTV
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện