Sunday, 28/04/2024 | 01:44 GMT+7

Bắc Giang triển khai mô hình lắp đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời

15/07/2023

Công trình xây dựng, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời tại khuôn viên UBND xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn, đây là Đề án nằm trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh Bắc Giang năm 2023.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đã xây dựng phương án lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời tại UBND xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn. 
Xã Phong Vân là một xã vùng cao của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, có tổng diện tích đất tự nhiên 36.35 km2, có 2.430 hộ với gần 11 nghìn nhân khẩu. Có địa lý phía đông giáp các xã Cấm Sơn, Phong Minh, phía tây và phía bắc giáp xã Tân Sơn, phái Tây Nam giáp Hộ Đáp. Xã có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu, thuận lợi cho việc phát triển đa dạng về cây trồng, nhất là các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như vải thiều, cam canh, bưởi da xanh… Giao thông đi lại thuận lợi với các tuyến đường nối vào quốc lộ 31, quốc lộ 379 tạo điều kiện cho nhân dân trong xã giao lưu kinh tế, buôn bán, trao đổi hàng hóa.
Trụ sở UBND xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn, nơi lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời.
Tuy nhiên, hiện nay trụ sở của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã Phong Vân huyện Lục Ngạn vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, hệ thống chiếu sáng chung trong khuôn viên còn thiếu, đã xuống cấp. Vì vậy, việc đầu tư chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời trong khuôn viên, đặc biệt là đường giao thông giáp sân vận động là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao của xã là cần thiết và phù hợp với điều kiện thực tế của xã, cũng như Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 của tỉnh, góp phần làm khang trang bộ mặt của xã và tuyên truyền, áp dụng việc sử dụng năng lượng xanh, sạch ở địa phương.
Theo đó, đề án xây dựng, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời tại khuôn viên UBND xã Phong Vân, dự kiến 05 bộ đèn đơn, 02 bộ đèn đôi sẽ được lắp đặt trên hệ thống cột có sẵn cao khoảng 7-8m, gồm 7 cột chạy quanh khu vực khuôn viên và đặc biệt là khu vực quanh sân vận động xã theo phía hành lang sát khu nhà hành chính xã, đảm bảo chia sẻ ánh sáng cho giao thông về đêm, và 02 bộ bóng đèn pha led 90w treo trên các seno nhà làm việc của trụ sở, đảm bảo ánh sáng ban đêm, với kinh phí dự kiến khoảng hơn 200 triệu đồng trích từ nguồn kinh phí sự ngiệp của Trung tâm năm 2023.
Ông Ngụy Đình Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Khuyến Công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang cho biết: Đây là một công trình mới đi đầu trong việc sử dụng năng lượng tái tạo, an toàn và sạch; cũng là mô hình cung cấp các thông số kỹ thuật cơ bản, các kết quả khoa học để rút ra bài học cho kinh nghiệm phát triển mở rộng sau này, hơn nữa là tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường, xây dựng được một mô hình sử dụng năng lượng tái tạo phục vụ chiếu sáng công cộng.
Đồng thời, góp phần làm cho khuôn viên thêm đẹp, bảo vệ môi trường không những cho khu vực dự án mà cả khu dân cư lân cận, nâng cao hiệu quả kinh tế cho đơn vị quản lý mô hình dự án và nâng cao chất lượng đời sông của người dân.
Bên cạnh đó, thông qua đề án xây dựng chiếu sáng này sẽ tác động tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân và các cấp chính quyền về các loại sản phẩm nguồn sáng, thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện, các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, năng lượng gió… để thay thế cho nguồn năng lượng hóa thạch hiện đang cạn kiệt.
Theo: Tạp chí Công Thương


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện