Sunday, 28/04/2024 | 01:44 GMT+7

Thành phố Đà Lạt với xu hướng tiết kiệm năng lượng

09/01/2024

Xu hướng sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên, năng lượng mặt trời là một phần tất yếu trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống xã hội hiện nay.

Cùng với nhiều hình thức sử dụng tiết kiệm năng lượng, hiện nay người dân và các đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố Đà Lạt nói riêng và người dân tỉnh Lâm Đồng nói chung đang lựa chọn hình thức sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu qua đó không chỉ tiết kiệm chi phí, nâng cao giá trị sử dụng mà còn góp phần chung tay bảo vệ môi trường.
Bình nước nóng năng lượng mặt trời
Khách sạn Ngọc Phát, phường 3, thành phố Đà Lạt, với 68 phòng, những ngày cao điểm, khách sạn này thường đón gần 180 lượt khách đến lưu trú.. Mặc dù vậy nhưng 5 năm trở lại đây, từ khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời Megasun có dung tích 10.000l, nguồn nước nóng được sử dụng phục vụ trong toàn bộ hệ thống khách sạn này hầu như được bảo đảm.
Ông Vũ Đức Tiến, Giám đốc Khách sạn chia sẻ “Để đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời, số tiền bỏ ra ban đầu là khá lớn, khoảng gần 350 triệu đồng nhưng bù lại chúng tôi tiết kiệm được số tiền hơn 4 triệu đồng mỗi tháng. Bên cạnh đó, chúng thôi thấy độ an toàn cho đơn vị cũng như khách hàng gần như tuyệt đối”.
Cũng như khách sạn Ngọc Phát, hiện nay có trên 70% hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở lưu trú hộ gia đình trên địa bàn thành phố Đà Lạt đều lắp đặt sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời. Ngoài ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm điện, độ an toàn hầu như được bảo đảm, sau nữa là nguồn nước nóng khá dồi dào, không gây tiếng ồn, chi phí bảo trì bảo dưỡng thấp và góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh.
Bà Phạm Thị Phước, quản lý Khách sạn Kings Hotel Dalat đánh giá thêm “Chúng tôi thấy hệ thống năng lượng mặt trời rất nhiều tiện ích, ngoài việc tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng tháng, chúng tôi còn góp phần đắc lực trong việc hưởng ứng tiết kiệm năng lượng”.
Không chỉ các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh mà hiện nay nhiều hộ gia đình cũng đang tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng trong đời sống sinh hoạt. Anh Cao Đình Thắng ở Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, Đà Lạt cho biết “Nếu như trước đây gia đình anh phải trả 600.000 đến 700.000 tiền điện sinh hoạt trong gia đình thì kể từ khi lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời, ngoài việc được sử dụng nguồn nước nóng thường xuyên, gia đình anh còn giảm được gần 40% chi phí tiền điện“.
Thống kê hiện nay toàn tỉnh Lâm Đồng có gần 10 hãng cung cấp bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, mỗi tháng cung cấp cho thị trường trong tỉnh hàng trăm bộ sản phẩm nước nóng năng lượng mặt trời các loại.. với nhiều chủng loại, mẫu mã phong phú, đa dạng cho khách hàng lựa chọn. Hiện 1 bộ bình năng lượng mặt trời dùng cho gia đình có giá dao động từ 6 triệu đến gần 20 triệu đồng, còn bộ hệ thống máy nước nóng tập trung sử dụng cho sản xuất, kinh doanh dung tích lên đến vài chục ngàn lít nước nóng có giá từ 300 đến 500 triệu đồng, với thời gian giữ nhiệt ít nhất 72 tiếng đồng hồ, ở nhiệt độ 80 độ C. Mặc dù chi phí lắp đặt một lần khá lớn, song với tính năng sử dụng ưu việt lâu dài, xu thế sử dụng nguồn năng lượng này được nhiều khách hàng rất ưu chuộng.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng đánh giá: "Trong những năm qua, hầu hết các doanh nghiệp đều có xu hướng sử dụng các sản phẩm có dán nhãn Năng lượng tiết kiệm. Với các khách sạn, nhà hàng việc sử dụng năng lượng mặt trời là một lựa chọn kinh tế nhất. Chúng tôi cũng khuyến khích sử dụng, đặc biệt là sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện lắp đặt sử dụng bình năng lượng mặt trời".
Rõ ràng trước xu hướng ngày càng cạn kiệt về nguồn tài nguyên như hiện nay thì chính việc sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên, năng lượng mặt trời hiện nay mà người dân thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng nói chung đang thực hiện đó là những tín hiệu tích cực, qua đó không chỉ giúp nâng cao giá trị, hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên mà còn thể hiện sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng trong việc tiết kiệm, sử dụng có hiệu quả nguồn điện của Quốc gia..
Theo: PC Lâm Đồng
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện