Monday, 06/05/2024 | 11:28 GMT+7

Bể bioga đem lại hiệu quả kinh tế cao

27/07/2007

Dự án xây bể Bioga tại thành phố Hoà Bình (Hoà Bình) do Trung tâm Khuyến khích phát triển kinh tế thành phố thực hiện từ năm 2005, đến nay đã xây dựng được 110 công trình. Qua đó, đã tiết kiệm đáng kể năng lượng, cải thiện môi trường và là động lực phát triển kinh tế bền vững.

Trước đây, khi chưa xây được bể Bioga, kinh tế gia đình bà Nguyễn Thị Vần, xã Yên Mông khó khăn. Ngoài thời gian làm ruộng, bà Vần chỉ chăm vài con lợn trong chuồng. Chồng và các con bà mỗi người một việc. Bà Vần nhiều lúc chẳng biết làm gì để kiếm thêm. Năm 2005, gia đình bà Vần được Trung tâm Khuyến khích phát triển kinh tế thành phố hỗ trợ 1 triệu đồng và tư vấn kỹ thuật xây dựng 1 bể bioga 9,5 m3 Từ đó đến nay, bà Vần phát triển trăn nuôi, trồng màu và mở thêm nghề làm đậu phụ. Thửa ruộng ngày nào khô cằn thì nay rau xanh mơn mởn, trong chuồng lúc nào cũng có khoảng 20 con lợn. Mỗi năm, gia đình bà thu nhập từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi cũng khoảng trên 20 triệu đồng. Với việc mở thêm nghề làm đậu phụ, 2 bếp ga thường dùng của gia đã tiết kiệm đáng kể tiền điện cho gia đình.

Gia đình bà Vần chỉ là một trong nhiều hộ ở thành phố Hòa Bình vươn lên phát triển kinh tế nhờ có bể bioga. Hiện nay, thành phố đã xây dựng được 110 bể khí sinh học bioga, trong đó, xã Yên Mông có trên 30 bể; xã Dân Chủ hơn 20 bể; phường Hữu Nghị và Tân Hoà xây dựng được 30 bể. Số bể còn lại ở các phường Phương Lâm, Đồng Tiến... Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Khuyến khích phát triển kinh tế thành phố sẽ hỗ trợ xây dựng thêm 12 công trình. Tuỳ theo kinh tế và quy mô từng nhà, bể được xây dựng từ 9,5 m3 - 13,5 m3. Mỗi bể có giá thấp nhất khoảng 3,5 triệu đồng.

Bể Bioga còn có tác dụng hạn chế nạn phá rừng, giảm sức lao động, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu lượng khí thải hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng đến tầng ÔZôn.

Anh Đỗ Đức Thịnh, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến khích phát triển TP Hòa Bình cho biết: Từ khi triển khai dự án xây dựng bể bioga đến nay, riêng về khía cạnh năng lượng cũng tiết kiệm đáng kể. Chỉ tính dùng ga trong đun nấu mỗi tháng, mỗi gia đình tiết kiệm được gần 100 ngàn đồng, nếu không thì mỗi ngày, mỗi gia đình phải dùng khoảng 15 kg củi phục vụ cho chăn nuôi và sinh hoạt. Một tháng, mỗi hộ phải dùng khoảng 450 kg củi.

Anh Thịnh cho biết thêm: Ngoài thúc đẩy phát triển kinh tế, tiết kiệm năng lượng, việc xây bể bioga đã cải thiện môi trường, nhất là ở khu vực các xã ven đô

(Nguồn: KTNT)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện