Friday, 03/05/2024 | 21:02 GMT+7

Thuật bố trí ánh sáng

17/09/2007

Cải tiến hệ thống chiếu sáng là một trong những biện pháp cắt giảm tiền điện nhanh nhất. Trung bình một hộ gia đình dành 11% ngân quỹ năng lượng cho hệ thống đèn. Sử dụng các công nghệ chiếu sáng mới có thể làm giảm sử dụng năng lượng từ đèn trong nhà bạn từ 50-75%. Những tiến bộ trong điều khiển chiếu sáng có thể tăng cường khả năng tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm lượng thời gian bóng đèn đang bật nhưng không được sử dụng.

Chiếu sáng trong nhà

Sử dụng đèn huỳnh quang ống và đèn huỳnh quang compact hiệu suất năng lượng (CFL) sẽ đem lại cho nhà bạn ánh sáng chất lượng và hiệu suất cao. Đèn huỳnh quang hiệu suất hơn nhiều so với bóng đèn nóng sáng (chuẩn).

 

Mặc dù bóng đèn huỳnh quang và đèn huỳnh quang compact đắt hơn một chút so với bóng đèn nóng sáng, nhưng bù lại khả năng tiết kiệm năng lượng trong suốt vòng đời hoạt động của bóng sẽ rất có ích cho bạn.

 

Lời khuyên :

 

Tìm kiếm nhãn ENERGY STAR khi mua những sản phẩm này.

 

Tắt đèn ở các phòng không sử dụng hay cân nhắc lắp đặt các bộ định giờ, tế bào quang điện hay cảm biến occupancy để giảm khối lượng thời gian khi đèn bật.

 

Có thể sử dụng đèn 3 chiều để có thể dễ dàng giữ ánh sáng ở các mức độ thấp khi không cần thiết phải cần đến nhiều độ sáng.

 

Tận dụng ánh sáng ban ngày bằng cách sử dụng loại thảm dệt thưa, màu sáng trên cửa sổ để cho ánh sáng ban ngày chiếu vào phòng.

 

Chiếu sáng ngoài trời

 

Nhiều gia đình sử dụng đèn ngoài trời với mục đích trang trí và an ninh. Khi lựa chọn đèn ngoài trời, bạn sẽ bắt gặp nhiều chủng loại sản phẩm. Nhiều cửa hàng còn cung cấp các loại đèn hoạt động bằng module quang điện (PV) – chuyển đổi ánh sáng mặt trời trực tiếp thành điện. Bạn hãy cân nhắc các loại đèn cấp điện từ PV cho những khu vực không gần kề với một đường dây cấp điện hiện tại.

 

Lời khuyên

 

Sử dụng đèn ngoài trời với một thiết bị tế bào quang điện hay một cảm biến chuyển động để chúng chỉ bật vào ban đêm hay khi có người. Sự kết hợp giữa tế bào quang điện và cảm biến chuyển động sẽ làm tăng khả năng tiết kiệm năng lượng.

 

Tắt hết các bóng đèn bằng khí tự nhiên ngoài trời với mục đích trang trí vì chỉ cần 8 bóng đèn như vậy hoạt động quanh năm cũng bằng lượng khí tự nhiên để một gia đình trung bình đun nóng trong mùa đông.

                                                                                                                                     (Nguồn: KTĐT)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện