Friday, 03/05/2024 | 16:40 GMT+7

Cách đơn giản để giảm tiền điện là biết tiết kiệm

12/03/2009

Trước đây, khi giá điện Nhà nước chỉ 550 đồng/kWh (nếu dùng ở mức từ 100kW/tháng trở xuống), giá điện tại các khu trọ đã mặc nhiên từ 1.500-2.000 đồng/kWh.

Công nhân, sinh viên, gia đình buôn bán nhỏ... không có thu nhập hoặc thu nhập thấp vẫn có thể bấm bụng "nín thở qua sông". Còn trong các doanh nghiệp, những bất hợp lý trong sử dụng điện cũng nhiều lúc bị xao nhãng. Nhưng nay thì không!

“Một nghìn lẻ một”cách tiết kiệm

Một chủ quán bán cơm cho công nhân ở thôn Bầu, huyện Đông Anh, gần khu công nghiệp Bắc Thăng Long tính: "Ở đây tụi tôi chỉ dùng nồi cơm điện, quạt, 2 đèn tuýp cho khách, đèn trong nhà chỉ dám bật sau khi đã dọn dẹp xong quán. Vậy mà mỗi tháng vẫn phải trả gần 400 nghìn đồng tiền điện - nước". Theo chị, giá 2.000 đồng/kWh là quá cao so với mặt bằng chung, trong khi đó "ông chủ nhà "trời ơi", dù có phàn nàn thế nào cũng không cho tôi nhìn giấy báo tiền điện. Ông kêu là tiền vượt trội do ngành điện tính giá bậc thang mới gì đó, tôi không hiểu", chị bức xúc. Một anh thợ hớt tóc đang ăn cơm tại tiệm này cũng phân bua: "Tôi chỉ sử dụng điện cho tiệm thôi, chủ đã lấy trên 150 nghìn đồng/tháng rồi". Tương tự, chị Nguyễn Thị Anh, công nhân đang thuê một gian phòng trọ khoảng 9m2 trong thôn cũng cho hay đang sử dụng điện với các mức giá thấp nhất là 1.500 đồng/kWh. Bởi vậy, khi biết giá điện tăng, họ cũng nhấp nhổm theo, dù chủ nhà chưa cho biết cụ thể sẽ tăng bao nhiêu, vì giá điện mới chỉ mới được áp dụng vài ngày. "Nhưng chắc chắn sẽ tăng thêm khoảng 500 đồng/kWh", chị Nguyễn Thị Anh dự đoán. Còn một bác chủ có mấy gian nhà cho thuê ở đây khi được hỏi bộc bạch "Nếu cuối tháng 3, giấy điện báo giá cao quá, tôi sẽ nhích giá lên một chút, không thì tôi sẽ chia sẻ với công nhân, vì mấy tháng nay nhìn cảnh mấy cháu không có việc làm, hoặc lương thấp tội quá!".

Theo quy định mới, những hộ dùng dưới 50kWh/tháng sẽ được bù giá 35 - 40% giá bán điện bình quân, nhưng theo phản ánh của hầu hết người đang thuê trọ, họ hoàn toàn không được hưởng ưu đãi này. Nguyễn Xuân Bình, một sinh viên trường Đại học Thương mại giải thích: "Tất cả đồng hồ phòng trọ đều về đồng hồ tổng của chủ nhà, với tổng số luôn trên 50kWh/tháng".

Để kìm hãm số tiền điện tăng không phanh, chị bán cơm ở thôn Bầu, huyện Đông Anh dừng hẳn kế hoạch đổi chiếc tủ lạnh mới có dung tích lớn hơn, dùcó nhu cầu trữ thức ăn trong mùa hè sắp tới. Chị tiết kiệm điện nấu cơm bằng cách, nấu sẵn nước sôi bằng lò than, sau đó đổ vào nồi gạo nấu cho mau chín, đỡ tốn điện. Chị tắt luôn đèn thắp sáng cho bảng hiệu (tận dụng ánh sáng của đèn đường), khách vừa đứng dậy ra khỏi quán là chị vội tắt quạt. Còn một số người trong khu nhà trọ cho biết, từ đầu tháng 3, đến những chương trình tivi được cho là "vô bổ" cũng bị hạn chế, thiết bị chiếu sáng cũng được lắp đặt thêm công tắc để khi cần không nhất thiết một công tắc chung cho mấy bóng đèn bật sáng cùng một lúc. "Nếu lương cao, công việc ổn định thì số tiền đó không nhiều, đằng này đang chờ việc, mà vẫn trả mức cao hơn thì chịu không thấu" anh Trần Tiến Dũng, một công nhân trong khu công nghiệp Thăng Long tâm sự, "vì hiện nay mình em xài quạt, bóng đèn, nồi cơm cũng đã trả tiền điện 30 nghìn đồng/tháng rồi".

Doanh nghiệp đã thực sự vào cuộc

Khẳng định việc tiết giảm điện năng, đảm bảo sử dụng nguồn điện hợp lý sẽ đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thăng - phòng Xuất nhập khẩu Công ty May Hồ Gươm cho biết: Nhiều biện pháp tiết kiệm điện đã được công ty áp dụng như:Triển khai lắp đặt tụ bù tại các trạm biến áp của các cơ sở sản xuất, chuyển đổi ca sản xuất từ giờ cao điểm ngày sang giờ thấp điểm đêm. Trước sức ép tăng giá điện, Công ty tiếp tục thực hiện giải pháp giao khoán định mức chi phí sử dụng điện cho từng xưởng sản xuất. Mỗi xưởng sản xuất được lắp một công tơ riêng để theo dõi. Sau một quá trình áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, Công ty đã tiết kiệm được khoảng 10% chi phí sử dụng điện. Việc này góp phần giảm bớt những khó khăn của công ty hiện nay.

Cùng chia sẻ quan điểm sử dụng điện tiết kiệm đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp, anh Nguyễn Vân Phong, trưởng phòng kỹ thuật Công ty cổ phần Vincom cho biết: Với đặc thù của ngành kinh doanh dịch vụ, văn phòng cho thuê lượng điện tiêu thụ của 2 khối nhà Vincom là rất lớn. Chỉ với việc cải tạo 2 máy bơm (trong hệ thống bơm nước của tòa nhà gồm 4 chiếc), qua 2 tháng theo dõi sản lượng điện đã giảm gần 208 nghìn kWh/năm so với thiết kế ban đầu (như vậy theo tính toán mỗi năm tiết kiệm được hơn 415 nghìn kWh điện, tương đương với hơn 800 triệu đồng). Và chỉ khoảng 9 tháng hoạt động, 2 máy bơm này đã hoàn lại được vốn đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm điện. Hay như việc thay hệ thống chiếu sáng bằng các loại bóng tiết kiệm điện và một quy trình tắt, bật được mọi người nghiêm túc tuân thủ, đã góp phần tiết kiệm hơn 240 triệu tiền điện/năm.

(Nguồn: Kinh tế đô thị)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện