Saturday, 27/04/2024 | 01:36 GMT+7

Xanh và tiết kiệm

28/10/2009

Xu hướng thiết kế xanh hiện đang được nhắc đến nhiều, nhưng làm thế nào để nhà xanh mà giảm thiểu chi phí?

 

Thực tế, làm một ngôi “nhà  xanh” đúng nghĩa không hề rẻ. Giải pháp kiến trúc và nội thất tiết kiệm luôn song hành với những xử lý đơn giản, chủ động từ đầu. Chỉ có điều là các gia chủ lâu nay hay có “ quán tính” tận dụng diện tích sử dụng tối đa dẫn đến ngăn chia bít bùng và dùng máy lạnh thường xuyên!

 

 Xanh và tiết kiệm
Giếng trời, khoảng không gian hô hấp quan trọng của nhà ống

 

Giếng trời - lá phổi xanh của nhà

Đừng xem giếng trời là một …cái giếng thông lên trời, mà hãy biến nó thành lá phổi cho ngôi nhà. Việc để trống từ 10 đến 20% diện tích xây dựng để làm giếng trời không những giúp nhà giảm tương ứng 10% chi phí xây dựng vì không phải đúc sàn, xây tường ngăn, mà còn đem lại khoảng thông gió rất quan trọng.

Nguyên tắc đơn giản là “bí đâu mở đó” để mở giếng trời đúng vào chỗ ngôi nhà thiếu thông thoáng, ví dụ như sân sau nhà sẽ thông thoáng cho bếp và phòng ăn, sân giữa nhà lấy không khí cho khu cầu thang, vệ sinh.

Tăng khoảng đệm cho mái, tường

Nhiều ngôi nhà xây mới tốn kém mà vẫn luôn nóng, luôn phải dùng máy lạnh, đó là do chưa biết cách chống nóng đồng thời với thông gió. Ví dụ như thay vì làm phòng ra sát ban công hướng Tây nắng gắt thì nên lùi vào một chút, tạo nên khoảng hiên đệm bằng lam hay gạch bông gió chắn nắng, giảm bớt nhiệt bức xạ truyền vào nhà. Khoảng đệm này có thể đặt được cây cảnh để tạo nên “lớp rèm xanh” che chở phần nào cho nội thất, đồng thời từ trong nhà nhìn ra luôn thấy thoải mái thư giãn hơn.

 

 Xanh và tiết kiệm
Tạo khoảng trống, dùng vật liệu đơn giản, dễ bảo quản sẽ giúp nhà thanh sạch hơn

 

Nhà sạch thì mát

Nên chú ý đến vấn đề nhà “sạch” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức, chi phí dọn dẹp, sửa chữa.

Có nhiều vị trí, kết cấu, chi tiết trong nhà có thể giảm bớt chi phí thi công, vật tư mà lại đem đến hiệu quả “sạch mắt”.

Cụ thể như giảm bớt đóng trần giật cấp nhiều lần khá phức tạp và tốn kém, giảm bớt các hốc lồi lõm trang trí không cần thiết hay giảm bớt các vật liệu ốp lát rườm rà, tạo nên nhiều khả năng trang trí linh hoạt hơn, thay vì phụ thuộc vào những kiểu dáng cố định.

 

 
Dù là nhà mặt phố hay nhà nhỏ trong hẻm cũng cần xử lý giảm nóng nhờ khoảng ban công, lam treo cây và trồng hoa ngăn nắng

 

(Nguồn: thanhnien.com.vn)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện