Sunday, 28/04/2024 | 11:10 GMT+7

Tây Ban Nha xây dựng nhà máy quang điện lớn nhất thế giới

16/07/2010

Nhà máy quang điện lớn nhất La Florida đã đưa sản lượng quang điện của Tây Ban Nha lên tới 432 MW, so với sản lượng của Hoa Kỳ là 422MW. Nhà máy được xây dựng ở Alvarado, tỉnh Badajoz nằm phía tây của đất nước có hình dạng là một máng parabol. Với phương pháp này thu thập quang năng này, ánh sáng mặt trời được phản xạ từ một gương parabol vào một ống chứa đầy chất lỏng.

Tây Ban Nha đã khai trương nhà máy quang điện lớn nhất thế giới sau khi vượt qua các nhà máy tầm cỡ của Mỹ. Tổng sản lượng điện mặt trời của nước này hiện nay tương đương với sản lượng của một nhà máy điện hạt nhân.


Tây Ban Nha là một nước đứng đầu thế giới về năng lượng tái tạo và từ lâu đã là một quốc gia sản xuất thủy điện (chỉ ít hơn Trung Quốc và Mỹ về số lượng đập thủy điện). Họ cũng có một ngành năng lượng gió phát triển cao và nhận được các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ giống như năng lượng mặt trời.


Solar-energy-in-Spain---s-006.jpg


Nhà máy quang điện lớn nhất La Florida đã đưa sản lượng quang điện của Tây Ban Nha lên tới 432 MW, so với sản lượng của Hoa Kỳ là 422MW. Nhà máy được xây dựng ở Alvarado, tỉnh Badajoz nằm phía tây của đất nước có hình dạng là một máng parabol. Với phương pháp này thu thập quang năng này, ánh sáng mặt trời được phản xạ từ một gương parabol vào một ống chứa đầy chất lỏng. Các chất lỏng được đun nóng và tạo hơi nước dùng để chạy turbine. Chiếc gương quay vòng trong ngày để hướng theo chuyển động của mặt trời. Trang trại quang năng này có diện tích 550 000 m2 (tương đương với kích thước của khoảng 77 sân bóng đá) và có công suất 50 MW điện.


solar_florida_power.jpgProtermosolar, Hiệp hội đại diện cho ngành năng lượng mặt trời ở Tây Ban Nha, dự đoán rằng trong vòng một năm tới, sản lượng quang điện sẽ tăng thêm 600MW và đạt công suất 2 500 MW vào năm 2013.


Ở khu vực phía Bắc nước này, mặc dù thưa dân nhưng vùng Navarra đã được sản xuất 75% năng lượng của mình từ một loạt các nguồn năng lượng tái tạo bao gồm gió, mặt trời, thủy điện và sinh khối. Các trang trại gió của Tây Ban Nha hiện nay sản xuất khoảng 20000 MW điện và có ngày đã chiếm tới 53% sản lượng điện của cả nước. Năm ngoái, quang năng đáp ứng 2,8% nhu cầu trong tổng số 12,9% của tất cả các loại năng lượng tái tạo. Trong tháng 3/2010, chính phủ đã công bố một kế hoạch nhằm tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên đến 22,7% vào năm 2020, nhỉnh hơn mục tiêu của EU một chút.


Với trung bình 340 ngày nắng một năm ở Tây Ban Nha, quang năng được cho là ổn định hơn so với phong điện và có thể tiến xa nữa nhằm loại bỏ sự phụ thuộc của nước này vào các nhà máy điện khí đốt và hạt nhân cũ kỹ. Tây Ban Nha hiện là nhà sản xuất công nghệ năng lượng mặt trời lớn thứ tư trên thế giới. Cả quang điện và phong điện xuất khẩu đang trở thành nguồn thu quan trọng đối với quốc gia có nền công nghiệp chế tạo yếu kém này.

 

Hồng Nhung (theo guardian.co.uk)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện