Wednesday, 08/05/2024 | 09:06 GMT+7

Iran sẽ đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu mỏ?

18/07/2010

Đến cuối năm nay, Iran dự kiến sẽ nâng công suất của các nhà máy lọc dầu và nước này có thể sẽ trở thành nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới trong vài năm tới, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Massoud Mir-Kazemi cho biết hôm 17/7.

Tôi tin rằng trong vòng 2-3 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất trong khu vực và trên toàn thế giới,” Bộ trưởng Dầu mỏ Iran phát biểu trên kênh truyền hình Russia Today TV.

“Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ sản xuất dầu mỏ tại các nhà máy lọc dầu và có thể ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ các nước khác,” ông nói.

Mặc dù là nhà sản xuất dầu thô lớn, song việc thiếu công suất tại các nhà máy lọc dầu có nghĩa là Iran vẫn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ nhập khẩu.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năm 2009, Iran nhập khẩu 400.000 thùng dầu/ngày, tuy nhiên, cơ quan này dự đoán, tới năm 2015, khối lượng này sẽ chỉ còn 100.000 thùng dầu, khi Tehran tăng công suất của các nhà máy lọc dầu và loại bỏ trợ cấp nhiên liệu.

Hôm 14/7, Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergei Shmatko cho biết, các công ty của Nga sẵn sàng cung cấp sản phẩm dầu mỏ cho Iran, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ khiến cho các công ty của Mỹ phải ngừng bán nhiên liệu động cơ cho Iran hoặc giúp Iran tăng khả năng tinh chế dầu mỏ tại nước này.

bo truong dau mo.jpg

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Seyed Massoud Mir-Kazemi

Hồi tháng Ba, công ty Royal Dutch Shell của Anh và Hà Lan, nhà cung cấp dầu mỏ Vitol và Trafigura của Thụy Sỹ và Hà Lan, đã ngừng cung cấp dầu mỏ cho Iran. Vào tháng Tư, công ty dầu mỏ độc lập lớn nhất nước Nga LUKoil cũng ngừng cung cấp dầu mỏ cho nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Đầu tháng Bảy, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký luật mở rộng lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Iran. Đây là gói đầu tiên của các biện pháp mà Mỹ thông qua theo Nghị quyết 1929 do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phê chuẩn, bao gồm lệnh trừng phạt chương trình hạt nhân Iran, hạn chế kiểm soát tài chính và mở rộng lệnh cấm vận vũ khí.

Lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ gây ảnh hưởng tới 20 công ty năng lượng, dầu mỏ và công ty bảo hiểm do chính phủ Iran kiểm soát, đồng thời cũng ảnh hưởng tới việc cung cấp sản phẩm dầu cho quốc gia này.

Hoàng Anh (ST)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện