Thursday, 02/05/2024 | 10:14 GMT+7

Liên minh điện lưới Ả Rập hướng tới phát triển quang năng

05/12/2011

Sau khi ký kết một biên bản ghi nhớ hợp tác trong tương lai với nhóm dự án điện mặt trời Desertec, chủ tịch liên minh Megrid Andre Merlin phát biểu: "Trong ngắn hạn, phong trào nổi dậy ở Ả Rập gây ra nhiều trở ngại.

Sau khi ký kết một biên bản ghi nhớ hợp tác trong tương lai với nhóm dự án điện mặt trời Desertec, chủ tịch liên minh Megrid Andre Merlin phát biểu: "Trong ngắn hạn, phong trào nổi dậy ở Ả Rập gây ra nhiều trở ngại. Nhưng tính về lâu dài, các nước này cũng phải phát triển và năng lượng khi đó đóng vai trò quan trọng. Tôi tin tưởng vào triển vọng trung hạn và triển vọng lâu dài".

Sự hợp tác này đã được Ủy ban châu Âu ủng hộ

Những người sáng lập của Medgrid bao gồm các hãng điện lực và lưới điện như Alstom, Areva, EDF và RTE. Liên minh này được thành lập tại Paris năm 2010, với kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới trên khắp Bắc Phi và vào châu Âu.

4fc8bea8a_grid_z_1.jpg

Liên minh này mong muốn xây dựng 5 mối liên kết quốc tế với chi phí khoảng 5 tỷ, bao gồm cả hợp tác với Tunisia và Italy.

Ủy ban cho rằng Medgrid là một sự bổ sung tự nhiên cho sáng kiến công nghiệp Desertec của Đức trị giá 400 tỉ euro. Dự án này sẽ sử dụng gương để thu tia nắng mặt trời giúp sản xuất điện và làm quay tua-bin tại Sahara trong thập kỷ tới.

Mục tiêu của nó là nhằm nghiên cứu cách phát triển năng lượng sạch trong những sa mạc của Bắc Phi có thể cung cấp lên đến 15% nhu cầu năng lượng của châu Âu vào năm 2050.

Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger cho biết: "Nhờ những nỗ lực và sự phối hợp các cách thức tiếp cận, hai sáng kiến này thực sự mang tầm vóc châu Âu”.

"Rõ ràng là quang năng và phong năng được sản xuất vì lợi ích chung của người dân châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông, cũng như vì lợi ích của cả hai thị trường".

Lê My (theo Reuters)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện