Monday, 06/05/2024 | 18:18 GMT+7

Hội nghị "Tương lai năng lượng mặt trời" tại Đan Mạch

12/04/2013

Tới năm 2050, Đan Mạch phấn đấu trở thành một quốc gia hoàn toàn thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vì thế năng lượng mặt trời là một nhân tố vô cùng quan trọng.

"Chính sách về năng lượng mặt trời của Đan Mạch sẽ như thế nào trong thời gian tới?" là một trong số những câu hỏi sẽ được bộ trưởng bộ Khí Hậu, Năng Lượng và Môi Trường Đan Mạch, Martin Lidegaard trả lời tại hội nghị quốc tế "Tương lai của năng lượng mặt trời" được tổ chức tại thành phố Compenhagen (Đan Mạch) vào ngày 21 tháng 3. Bộ trưởng sẽ giải thích những cách thức sử dụng nguồn năng lượng mặt trời khác nhau góp phần xây dựng mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo của chính phủ Đan Mạch.

6c12318dc_martin_lidegaard_370px_article.jpg

"Tới năm 2050, Đan Mạch phấn đấu trở thành một quốc gia hoàn toàn thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vì thế năng lượng mặt trời là một nhân tố vô cùng quan trọng. Các nhà cầm quyền chính phủ Đan Mạch chắc chắn rằng những khoản đầu tư phát triển năng lượng mặt trời là những khoản đầu tư vô cùng hấp dẫn không chỉ đối với các doanh nghiệp cá nhân mà còn đối với nhiều hộ gia đình”.  Trọng tâm của hội nghị tập trung vào tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời.

Hội nghị hi vọng làm sáng tỏ nội dung của các bộ luật mới đang bế tắc, gây nên sự trì trệ của thị trường năng lượng tái tạo. Nhiều quy định được ban hành từ cuối năm 2012 và chính sách cắt giảm trợ cấp chính phủ cho năng lượng mặt trời đã gây nên một cú sốc lớn và làm đình trệ hệ thống sản xuất pin quang điện mặt trời.

"Chúng tôi muốn nghe những phân tích về các luật mới được ban hành để có thể giải thích rõ ràng những hệ quả tài chính với khách hàng" ông Jacob Vesterager Engdal, một chuyên gia làm việc tại đơn vị nghiên cứu pin quang điện từ năm 1993 và cũng là một trong những cơ sở lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời lớn nhất tại Đan Mạch bày tỏ.

"May mắn là những quy định mới chưa đặt dấu chấm hết đối với sự quan tâm dành cho năng lượng mặt trời, dù vậy nó đã làm thay đổi đối tượng khách hàng" ông Jacob nói.

Chính phủ Đan Mạch đưa ra nhiều ưu đãi khuyến khích lắp đặt hệ thống pin quang năng quy mô lớn, thúc đẩy sự tiêu dùng của đối tượng khách hàng mới như các đơn vị, công ty kinh doanh lớn, hội liên hiệp nông dân, hội liên gia và tổ dân phố. Nhưng nền năng lượng mặt trời của Đan Mạch vẫn đang trông chờ sự chỉ đạo Chính Phủ. Trong sự gò bó về mặt thời gian, các doanh nghiệp thương mại bắt buộc phải hoàn thành lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời vào cuối năm nay.

Tại hội nghị, ông Jacob sẽ làm sáng tỏ cách nhìn nhận của EnergiMidt về ứng dụng năng lượng mặt trời ở Đan Mạch và trình bày về sự phát triển lưới điện và những sáng kiến pin quang năng cục bộ.

Đan Mạch là một quốc gia có thị trường năng lượng mặt trời hấp dẫn vì giá điện ở Đan Mạch cao nhất so với các nước Châu Âu. Hội nghị "Tương lai năng lượng mặt trời" sẽ tập trung vào những cơ hội mới đối với sự phát triển năng lượng xanh ở Đan Mạch và kích thích sự phát triển của thị trường pin quang điện.


Thanh Thao (Theo Solarplaza)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện