Sunday, 05/05/2024 | 20:57 GMT+7

Cần một lực lượng kiểm toán viên đủ năng lực

20/08/2013

Với 1190 DN trọng điểm được yêu cầu kiểm toán năng lượng bắt buộc, cần một lực lượng kiểm toán viên đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu này.

Với 1190 DN trọng điểm được yêu cầu kiểm toán năng lượng bắt buộc, cần một lực lượng kiểm toán viên đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu này. 

Chuyển biến tích cực trong nhận thức của DN
 
Kiểm toán năng lượng (KTNL) chính là bước đầu tiên khi DN muốn thực hiện các giải pháp TKNL. Mục tiêu của kiểm toán năng lượng là xác định những khu vực sử dụng năng lượng lãng phí và các cơ hội TKNL, từ đó xây dựng các giải pháp để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

55829f826_kiem_toan_2.jpg
 
Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã quy định, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải thực hiện kiểm toán năng lượng (KTNL) 3 năm 1 lần. Quyết định 1294/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ ban hành ngày 01/8/2011, quy định có 1190 DN trọng điểm trên toàn quốc. Để góp phần xây dựng một lực lượng kiểm toán viên năng lượng, thời gian qua, Bộ Công Thương đã liên tục mở các lớp đào tạo kiểm toán viên năng lượng tại các địa phương trên cả nước cho các cán bộ tại DN và các Trung tâm TKNL.
 
Điều thuận lợi cho hoạt động KTNL được triển khai thời gian qua là sau hàng loạt những giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đặc biệt là sau khi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực, nhận thức của DN đã có sự chuyển biến tích cực. Nhiều DN, đặc biệt là DN sử dụng năng lượng trọng điểm đã nhận thức được rằng hoạt động KTNL xét cho cùng là tìm ra các giải pháp nhằm giảm tiêu hao năng lượng, từ đó giảm chi phí, giảm giá thành sản xuất cho DN.

ff3edff57_kiem_toan_3.jpg

Kiểm toán năng lượng là bước đầu tiên quyết định sự thành công của một dự án TKNL
 
Ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội (ECC HN) chia sẻ: Nhận thức của các DN về tầm quan trọng của công tác KTNL thời gian gần đây đã có chuyển biến tích cực. Hầu hết DN đều hiểu rõ tiết kiệm điện, TKNL và sử dụng hiệu quả năng lượng là một cách góp phần làm giảm giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
 
Từ việc chuyển biến về nhận thức, nhiều DN đã chủ động thuê chuyên gia, tư vấn để thực hiện KTNL. Ông Huỳnh Tấn Quyền, Phó tổng giám đốc Công ty Dây và Cáp điện Thượng Đình (CADI-SUN) cho biết: Hàng năm, Công ty CADI - SUN phải chi khoảng hơn 10 tỷ đồng tiền điện, tương đương khoảng 9,5 triệu kWh. Vì vậy, Công ty rất chú trọng đến việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả  trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. KTNL là lĩnh vực tương đối mới với CADI-SUN. Lộ trình của chúng tôi là mời các chuyên gia trong lĩnh vực TKNL và KTNL để tư vấn, xây dựng kế hoạch và các giải pháp thực hiện TKNL cho công ty.
 
Cần một lực lượng kiểm toán viên đủ năng lực
 
Những hiệu quả tích cực mà hoạt động KTNL mang lại là không thể phủ nhận tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn nữa, hoạt động này còn đang tiềm ẩn rất nhiều tồn tại phải giải quyết. Viện sỹ Trần Đình Long, Phó chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết: “Mặc dù Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã có hiệu lực được gần 2 năm (từ 1/1/2011), nhưng nhìn chung, việc áp dụng Luật hiện vẫn chỉ mới ở giai đoạn đầu. Công tác  KTNL vì vậy vẫn còn nhiều lúng túng, thiếu và yếu cả về nhân lực, vật lực”.
 
Theo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cả nước có đến 1190 DN trọng điểm, tuy nhiên, lực lượng kiểm toán viên được đào tạo mỗi năm chỉ khoảng trên 100 người, không thể đáp ứng cho số lượng DN “khổng lồ” phải được kiểm toán nêu trên. Chưa kể đến việc nếu các DN không thuộc nhóm các DN trọng điểm có nhu cầu KTNL cũng khó có thể tìm kiếm được một tư vấn năng lượng.
 
Trên thị trường hiện nay có không ít các đơn vị tư vấn TKNL, trong đó bao gồm hoạt động KTNL, tuy nhiên, chất lượng tư vấn của các đơn vị này ra sao lại chưa được kiểm chứng.
 
 Để giải quyết vấn đề này, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm TKNL TP. HCM – một trong những đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động KTNL cho biết: “Năng lực kiểm toán viên năng lượng sẽ quyết định sự thành công của một báo cáo KTNL. Cùng khảo sát một nhà máy nhưng kiểm toán viên A tư vấn doanh nghiệp nên thay hệ thống chiếu sáng, kiểm toán viên B bảo nên cải tạo hệ thống lạnh, kiểm toán viên C lại nói cần thay thế hệ thống hơi… Một kiểm toán viên giỏi không chỉ nhìn thấy được tổng thể tiềm năng TKNL ở các bộ phận của nhà máy, các công đoạn của dây chuyền hoặc các thiết bị đang vận hành tại DN mà còn đưa ra con số cụ thể mà doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nếu thực hiện theo kết quả tư vấn của kiểm toán viên. Do đó, xem xét hồ sơ năng lực của đơn vị tư vấn trước khi phối hợp thực hiện KTNL là điều các DN được khuyên làm trước khi có ý định thực hiện các giải pháp TKNL”.
 
Hoạt động KTNL là bước đầu tiên quyết định sự thành công của một dự án TKNL. Lực lượng kiểm toán viên chính là yếu tố tiên quyết quyết định sự thành công của hoạt động KTNL. Tuy nhiên, để xây dựng được một lực lượng kiểm toán viên kiểm toán năng lượng đủ về số lượng và “chất” về chuyên môn, thiết nghĩ, vẫn cần sự vào cuộc của nhiều phía để không chỉ góp phần giảm chi phí và giá thành, tháo gỡ khó khăn cho DN mà còn mang lại lợi nhuận cho chính các đơn vị tư vấn trong điều kiện thị trường TKNL đang “mở” và nhiều tiềm năng như hiện nay. 

Bảo Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện