Saturday, 27/04/2024 | 00:15 GMT+7

Đẩy mạnh phát triển kiến trúc hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

27/09/2013

Hội thảo “Kiến trúc hiệu quả năng lượng” cũng sẽ được Bộ Xây dựng và ECC HCMC phối hợp tổ chức tại Hà Nội vào ngày 2/10

Sáng 27/9/2013, tại Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng đã phối hợp cùng Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) tổ chức hội thảo chuyên đề “Kiến trúc hiệu quả năng lượng”. Hội thảo nhằm giới thiệu các kỹ năng, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế kiến trúc hiệu quả năng lượng đảm bảo cho công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. 

f392a301e_mr_tuoc.jpg

Ông Huỳnh Kim Tước phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược phát triển kiến trúc xanh tại Việt Nam do Bộ Xây dựng chủ trì trong năm 2013 nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu và nâng cao năng lực thiết kế công trình xanh cho đội ngũ kiến trúc sư.

Theo ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc ECC-HCMC, hiện nay, trong cơ cấu sử dụng năng lượng tại Việt Nam, công trình tòa nhà chiếm khoảng 35-40% trong tổng năng lượng tiêu dùng của cả nước. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng xây dựng của Việt Nam tăng bình quân 15%/năm. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị được xây dựng mới ngày càng nhiều. Việc chưa tận dụng hết tiềm năng tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng chưa thật sự hiệu quả bắt đầu từ khâu thiết kế kiến trúc. Chính vì thế, tăng cường nhận thức và kỹ năng ứng dụng thiết kế công trình hiệu quả năng lượng trong cộng đồng đang là bài toán cần giải đáp hiện nay.  

Để góp phần giải quyết vấn đề này, năm 2005, Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn xây dựng  QCXDVN09: 2005 số  40/2005/QĐ-BXD quy định các tiêu chí cần phải áp dụng cho một công trình xây dựng về các khía cạnh như vỏ bọc công trình và các hệ thống sử dụng năng lượng... Tuy nhiên, việc ứng dụng các giải pháp kỹ thuật vào các công trình xây dựng đến nay vẫn còn nhiều hạn chế do nhiều yếu tố khách quan như thiếu nguồn hỗ trợ tài chính vì giá thành xây dựng tòa nhà xanh cao; chưa có đơn vị đào tạo chính thống về công trình xanh, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tại Việt Nam còn rất ít…

Hội thảo “Kiến trúc hiệu quả năng lượng” được tổ chức với các chuyên đề bổ ích được sắp xếp theo mạch dẫn dắt từ việc phân tích hiện trạng và giải pháp về công nghệ, phân tích hiện trạng và giải pháp về thiết kế kiến trúc của các tòa nhà tại Việt Nam; giới thiệu một số công trình xanh tiêu biểu tại Việt Nam và công trình xanh bền vững theo giải pháp kiến trúc của Đan Mạch – một trong những quốc gia nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực kiến trúc xanh.

Hội thảo “Kiến trúc hiệu quả năng lượng” cũng sẽ được Bộ Xây dựng và ECC HCMC phối hợp tổ chức tại Hà Nội vào ngày 2/10 dành cho đối tượng kiến trúc sư tại khu vực phía Bắc. Bên cạnh đó, dự kiến trong tháng 10/2013, 3 khóa tập huấn áp dụng Quy chuẩn xây dựng năm 2013 sẽ được tổ chức tại TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng dành cho cơ quan quản lý cấp phép. 

Bảo Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện