Saturday, 27/04/2024 | 17:17 GMT+7

Khu đô thị tiết kiệm năng lượng tại TP HCM

26/11/2013

Thông tin từ Trung tâm Thông tin quy hoạch - Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM cho biết, đồ án thiết kế đô thị tuyến xa lộ Hà Nội đã hoàn tất và sẽ trình UBND TP HCM để xét duyệt.

Thông tin từ Trung tâm Thông tin quy hoạch - Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM cho biết, đồ án thiết kế đô thị tuyến xa lộ Hà Nội đã hoàn tất và sẽ trình UBND TP HCM để xét duyệt.

Xa lộ Hà Nội là trục đường cửa ngõ quan trọng về phía Đông - Bắc của TP HCM, có chức năng giao thông đối ngoại, kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam bộ, Trung bộ, Tây Nguyên và Bắc bộ.

Dọc tuyến còn có công trình giao thông công cộng khối lượng lớn (Metro Bến Thành - Suối Tiên), kết nối nhiều đầu mối giao thông liên vùng quan trọng.

ffedab631_img_3040.jpg

Khu Công nghệ cao bên cạnh Xa lộ Hà Nội đã được quy hoạch

Vì vậy, việc nghiên cứu thiết kế kiến trúc đô thị dọc theo tuyến đường trên phải rất hiện đại, sử dụng một số giải pháp theo hướng tiếp cận mới về sinh thái đô thị như: vỉa hè xanh, kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, hệ thống chiếu sáng, tưới nước công viên tiết kiệm năng lượng… hạ tầng kỹ thuật phải cập nhật, áp dụng công nghệ mới, thành tựu mới trong lĩnh vực xây dựng vào đồ án để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Theo bản thiết kế, tuyến Xa lộ Hà Nội chia thành 11 khu vực. Người dân được phép xây dựng nhà ở, đối với những thửa đất nhỏ sẽ được phép xây dựng tối đa một trệt một lầu; đối với thửa đất trên 36m2 được xây dựng tối đa một trệt, một lửng, hai lầu.

Trước đó, tháng 8/2012, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định duyệt thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000 và Quy định quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan trục đường Xa lộ Hà Nội.

Diện tích khu vực nghiên cứu thiết kế đô thị dọc tuyến xa lộ Hà Nội khoảng 648,12ha, chiều dài tuyến đường là 18km trên các địa bàn quận 2, Thủ Đức, quận 9 (TP HCM) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Theo đó, dọc Xa lộ Hà Nội, thành phố sẽ quy hoạch các bãi đậu xe ngầm (gồm bãi đậu xe ngầm công cộng và bãi đậu xe ngầm của công trình), quy hoạch quản lý không gian ngần trong bán kính 300m tính từ nhà ga metro với sự phối hợp giữa bãi đậu xe, khu vực bán lẻ, hành lang đi bộ ngang qua Xa lộ Hà Nội, tiếp cận không gian cây xanh, lối tiếp cận công trình.

58e178954_xlhn.jpg

Phối cảnh xa lộ Hà Nội và kiến trúc lân cận

Ngoài các phân khu chức năng, khu vực nghiên cứu cấp thành phố đã được quy hoạch như Khu Công nghệ cao, Công viên lịch sử văn hóa, khu đầu mối giao thông... còn có các khu phức hợp (thương mại, văn phòng, căn hộ...), khu nhà ở đa chức năng, khu vực công trình công cộng và cây xanh cảnh quan cấp đơn vị ở, khu nhà ở hiện hữu chỉnh trang...

Tuy nhiên, từ ngày UBND TP HCM ban hành Quyết định duyệt thiết kế đến nay đã hơn 1 năm, nhưng Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM chỉ mới hoàn thành bản thiết kế, dẫn đến việc chậm trễ trong công tác cấp phép xây dựng gây bức xúc và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Nhất là dọc tuyến đường không được xây đựng công trình mới, chỉ được sửa chữa, gây mất mỹ quan cửa ngõ phía Đông – Bắc TP HCM.

Linh Hùng


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện