Friday, 26/04/2024 | 23:23 GMT+7

ASEAN thúc đẩy hội nhập năng lượng trong khu vực

16/06/2014

Hội nghị quan chức ASEAN về hợp tác năng lượng và hội nhập do Lào đăng cai tổ chức tại thành phố Luang Prabang diễn ra từ ngày 6-13/6. Đây là hội nghị chuẩn bị các nội dung tiến tới Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 32 tại Vientiane vào tháng Chín tới.

Hội nghị quan chức ASEAN về hợp tác năng lượng và hội nhập do Lào đăng cai tổ chức tại thành phố Luang Prabang diễn ra từ ngày 6-13/6. Tham dự có đại biểu từ các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các nước đối tác đối thoại. Đây là hội nghị chuẩn bị các nội dung tiến tới Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 32 tại Vientiane vào tháng Chín tới. 

Trong các ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề liên quan, cùng với các Kế hoạch hành động ASEAN về hợp tác năng lượng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững trong khu vực.


Đây là dịp các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, biện pháp để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và hội nhập năng lượng, vì một ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững. Hội nghị cũng nêu ra những bất ổn trong các nền kinh tế, đã tạo ra một số biến động trong thị trường năng lượng mà các nước ASEAN đang phải đối mặt.


8603855ea_asean.jpg

Hội nghị  quan chức ASEAN về hợp tác năng lượng và hội nhập diễn ra từ 6-13/6 tại Lào


Các ý kiến đề xuất các biện pháp đối phó và giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu và các nhiên liệu khác trên thế giới; các quốc gia ASEAN cần phải phát huy hiệu quả năng lượng, bảo tồn và phát triển các nguồn năng lượng tái tạo; xây dựng mối liên kết chặt chẽ, thúc đẩy thương mại lâu dài bền vững; cải thiện mối quan hệ, giảm rủi ro và môi trường đầu tư.

Trước đó, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 31 được tổ chức vào cuối năm ngoái tại Bali, Indonesia. Với chủ đề "Năng lượng bền vững cho sự thịnh vượng của ASEAN", tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng tập trung thảo luận về các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác năng lượng nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng bền vững và tin cậy cho ASEAN.

Bộ trưởng năng lượng đến từ các nước thành viên ASEAN đi sâu thảo luận các vấn đề như tình hình năng lượng quốc tế, triển vọng sản xuất năng lượng của ASEAN, kế hoạch kết nối và hướng hợp tác trong tương lai, đồng thời phấn đấu tăng cường hợp tác các lĩnh vực đa dạng hóa cung ứng năng lượng, phát triển nguồn năng lượng tái sinh và nâng cao hiệu suất năng lượng.

Trong đó, các Bộ trưởng đặc biệt chú trọng đến việc đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án hạ tầng năng lượng chủ chốt như Dự án đường ống khí đốt xuyên ASEAN và Dự án Mạng lưới điện ASEAN. Về phía Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đồng ý với nội dung dự thảo Hiệp định về sử dụng và thương mại than ASEAN (ACUT) và dự thảo Văn kiện thống nhất gia hạn hiệu lực Bản ghi nhớ ASEAN về Dự án đường ống dẫn khí xuyên ASEAN.

Về vấn đề phát triển năng lượng hạt nhân - vốn vẫn được coi là giải pháp năng lượng lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao của khu vực, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận về nỗ lực xây dựng năng lực và nâng cao mức độ an toàn hạt nhân trong khu vực cùng với sự hợp tác của các đối tác quốc tế.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN, các hội nghị Bộ trưởng ASEAN và các đối tác và tổ chức quốc tế gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga, Mỹ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Theo NangluongVietnam.vn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện