Thursday, 02/05/2024 | 06:22 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng mang lại nhiều hiệu quả lớn cho Ấn Độ

30/09/2014

Theo Công ty tư vấn quốc tế ICF, chỉ tính riêng về điện, Ấn Độ đã tiết kiệm được 95,3 tỷ kWh trong tổng số 700 tỷ kWh điện nước này tiêu thụ. Nếu tất cả số điện trên được sản suất từ nhà máy nhiệt điện đốt bằng than, Ấn Độ đã tiết kiệm được 98 triệu tấn than.

Số tiền mà người dân Ấn Độ bỏ ra cho việc thay thế bóng đèn tiết kiệm điện, mua TV màn hình Led hay lắp đặt điều hòa dán nhãn năng lượng 5 sao đang mang về những hiệu quả tiết kiệm năng lượng rất lớn cho Ấn Độ trong suốt một thập kỷ qua.

Từ năm 2001 cho đến năm 2011, Ấn Độ đã tiết kiệm được 791 triệu tấn dầu quy đổi. Đây là kết quả của những chính sách từ Nhà nước và cả những đóng góp tích cực của người dân.

Theo Công ty tư vấn quốc tế ICF, chỉ tính riêng về điện, Ấn Độ đã tiết kiệm được 95,3 tỷ kWh trong tổng số 700 tỷ kWh điện nước này tiêu thụ. Nếu tất cả số điện trên được sản suất từ nhà máy nhiệt điện đốt bằng than, thì Ấn Độ đã tiết kiệm được 98 triệu tấn than.

Các hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Ấn Độ đã được triển khai mạnh mẽ kể từ khi Cục năng lượng hiệu quả Ấn Độ đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm năng lượng tại nước này từ năm 2002.


3e4c12bfb_ando1.jpg

“Mức tăng trưởng năng lượng hàng năm của chúng tôi là 5%. Trong khi đó, mức năng lượng mà chúng tôi tiết kiệm được là 1%. Điều đó có nghĩa là, nếu không có các hoạt động tiết kiệm năng lượng, mức tăng trưởng năng lượng của chúng tôi sẽ là 6%. Nó sẽ gây ra những căng thẳng trong vấn đề sử dụng tài nguyên. Do đó, tiết kiệm năng lượng là cách tốt nhất để phát triển nhanh hơn”, ông Ajay Mathur, Cục trưởng Cục năng lượng hiệu quả cho biết.

Các biện pháp như thay thế bóng đèn tiết kiệm điện, thay TV màn hình Led, điều hòa có dán nhãn năng lượng 5 sao chiếm đến 60% nguồn năng lượng tiết kiệm được. Phần năng lượng còn lại tiết kiệm được là do chuyển đối sử dụng dầu lửa, gỗ trong việc nấu nướng sang các loại khí đốt hóa lỏng, tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo và sử dụng các thiết bị gia dụng, công nghiệp tiên tiến.

Có được kết quả trên phải kể đến ý thức tự giác của người dân trong việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Ngoài việc mang lại lợi ích kinh tế, những hoạt động này cũng đang mang lại nhiều lợi ích khác cho Ấn Độ.

Cụ thể, hơn 100 ngàn việc làm có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến lĩnh vực hiệu quả năng lượng đã được tạo ra. Hơn 10 ngàn người có kinh nghiệm và kỹ năng trong lĩnh vực quản lý năng lượng đã được đào tạo. Các thiết bị gia dụng trong các hộ gia đình đã tăng từ mức dán nhãn trung bình “không sao” lên “2 sao”. Lượng đèn tiết kiệm năng lượng đã tăng từ 5% năm 2000 lên mức 34% vào năm 2011. Cùng với đó, giá của các loại đèn Led đã giảm đến 90%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những kết quả mà hoạt động tiết kiệm mang lại sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu chiến lược phát triển kinh tế của nước Ấn Độ, cũng như góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. 

Thanh Xuân (Theo indianexpress.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện