Saturday, 04/05/2024 | 07:04 GMT+7

Ấn Độ tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch

18/12/2014

Ấn Độ đang có kế hoạch sản xuất lên tới 100.000 MW quang năng vào năm 2022, cao hơn nhiều so với mục tiêu 20.000 MW tới năm 2020 như hiện tại.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane (Australia) hôm 16/11 vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã nêu rõ quan điểm của mình vế vấn đề năng lượng sạch. Những tuyên bố đó được đưa ra trong thời điểm Ấn Độ đang có kế hoạch sản xuất lên tới 100.000 MW quang năng vào năm 2022, cao hơn nhiều so với mục tiêu 20.000 MW tới năm 2020 như hiện tại.

Trong nỗ lực tìm kiếm sự hợp tác và cùng nhau thực hiện các hoạt động nghiên cứu - phát triển thị trường theo con đường năng lượng sạch, ông Modi đã thúc giục các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn thiết lập một "Trung tâm ảo toàn cầu" về nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch. Theo Thủ tướng Ấn Độ, việc định giá carbon, đặc biệt là tại các thị trường trưởng thành có thể kích thích chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. 

Ông cũng đề nghị các nhà lãnh đạo G20 thảo luận về các mô hình hỗ trợ tương xứng từ cộng đồng cho các dự án hợp tác về đa dạng các nguồn năng lượng sạch, lưới điện thông minh và sử dụng năng lượng hiệu quả, nhằm phổ biển nhanh chóng nguồn năng lượng tái tạo cho các cấp ở khu vực nông thôn.

f336c2666_an_do.jpg

Nhà lãnh đạo này khẳng định, tăng cường tiếp cận nguồn cung năng lượng sạch, chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng cần được coi là mục tiêu chính - đó là một cơ hội kinh tế lớn đối với tất cả các nước.

Cũng trong hội nghị, Thủ tướng Modi đã đề cập tới nhu cầu sử dụng than đá của chính nước mình, nhằm đưa điện tới với người dân đang thiếu ánh sáng, song nhấn mạnh vẫn vấn đề "công nghệ than đá sạch", bởi theo ông, "ở những nước như Ấn Độ, có rất nhiều cơ hội cho những người muốn đầu tư vào công nghệ than đá sạch, vì sự phụ thuộc của chúng tôi (vào than đá) sẽ chưa thể giảm đi trong một sớm một chiều".

Bên cạnh đó, ông khẳng định sẽ không ngừng tiến tới con đường năng lượng sạch, bằng việc sản xuất điện năng thông qua các nguồn năng lượng mặt trời, gió và hạt nhân - một nguồn "năng lượng sạch, an toàn và đáng tin cậy", nhằm cạnh tranh với các nguồn năng lượng truyền thống.

Nhân dịp này, ông Modi đã kêu gọi sự đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng sạch tại Ấn Độ: "Sử dụng năng lượng hiệu quả là nguồn năng lượng sạch tốt nhất. Tại Ấn Độ, các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả ở các tòa nhà, các thiết bị gia dụng và các mặt hàng công nghiệp đang nhận được sự quan tâm lớn. Tôi xin mời các vị hãy đến và đầu tư vào lĩnh vực này ở Ấn Độ".

Ông nhận định "sự thay đổi trong lối sống và nền kinh tế tiêu thụ sẽ là cách ứng phó về lâu dài với các thách thức năng lượng".

Thủ tướng Ấn Độ được cho là sẽ công bố kế hoạch lớn của mình về năng lượng tái tạo trong thời gian tới, trước khi các cuộc đàm phán về vấn đề khí hậu diễn ra ở Paris vào năm sau. Trước đó, Ấn Độ cũng sẽ trình bày kế hoạch năng lượng tái tạo của mình trong các cuộc đàm phán về vấn đề khí hậu tại Lima vào tháng 12 tới đây.

Lê My (Theo The Indian Times) 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện