Wednesday, 01/05/2024 | 05:53 GMT+7

Xe ô tô 07 chỗ trở xuống phải dán nhãn năng lượng

01/12/2014

Bắt đầu từ 1/12/2014, các loại ôtô từ 7 chỗ trở xuống bắt buộc phải dán nhãn năng lượng bên trong xe và phải dược duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

Bắt đầu từ 1/12/2014, các loại ôtô từ 7 chỗ trở xuống bắt buộc phải dán nhãn năng lượng bên trong xe và phải dược duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng. 

Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe phải được công bố công khai trong tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc tài liệu giới thiệu tính năng, thông số kỹ thuật kèm theo xe; trang thông tin điện tử của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe (nếu có) và trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Chứng nhận dán nhãn năng lượng của xe có thể thực hiện độc lập hoặc tiến hành đồng thời với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
07c36c123_dieu_hoa_daikin_nhan_nang_luong_rrky.jpg

Nhãn năng lượng do nhà sản xuất ôtô tự in

Từ 01/01/2015, người tiêu dùng căn cứ vào mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ghi trên nhãn năng lượng có thể lựa chọn loại xe có công nghệ hiện đại, tiêu thụ ít nhiên liệu, qua đó tính toán, tiết kiệm được chi phí nhiên liệu trong suốt quá trình sử dụng. 

Đặc biệt, việc thử nghiệm xác định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe được thực hiện kết hợp với thử nghiệm khí thải đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai; Chứng nhận dán nhãn năng lượng của xe được tiến hành đồng thời với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại Thông tư số 30/2011/TT-BGTVT, Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, do vậy không phát sinh chi phí cũng như thủ tục chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu cho các nhà xản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô.

Mai Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện