Saturday, 04/05/2024 | 10:19 GMT+7

ASEAN hướng tới một hệ thống chiếu sáng hiệu quả

06/05/2015

Những năm qua, Cộng đồng kinh tế ASEAN với một thị trường thống nhất đem đến cơ hội tuyệt vời cho việc chuyển giao công nghệ, thúc đẩy thương mại trong khu vực đối với các sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao.

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 19 Mạng lưới hiệu quả và bảo tồn năng lượng, do Trung tâm Năng lượng ASEAN tổ chức, Bộ trưởng các nước ASEAN đã nhất trí rằng các giải pháp chiếu sáng hiệu suất cao như đèn LED và thiết bị điều chỉnh năng lượng đem lại tiềm năng tiết kiệm năng lượng to lớn.

Những năm qua, Cộng đồng kinh tế ASEAN với một thị trường thống nhất đem đến cơ hội tuyệt vời cho việc chuyển giao công nghệ, thúc đẩy thương mại trong khu vực đối với các sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao. Từ đó, giúp ASEAN tiến nhanh tới một tương lai hiệu quả năng lượng trong hệ thống chiếu sáng.

Theo ước tính của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), các sáng kiến hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực chiếu sáng có thể giúp các nước ASEAN tiết kiệm đến 3,5 tỷ đô la mỗi năm, tương đương 35 TWh điện năng tiêu thụ và 20 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Các nước ASEAN cũng đồng ý vạch ra một kế hoạch với 6 bước tiếp cận các tiêu chuẩn và chính sách về hệ thống chiếu sáng toàn khu vực, bao gồm: đánh giá thị trường khu vực, xây dựng lộ trình phát triển chung, thông qua lộ trình phát triển, đẩy mạnh chiến dịch và hoạt động nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, hình thành mô hình làm việc, thiết lập ban chỉ đạo thực hiện dự án.

Với kế hoạch này, 10 nước ASEAN đã cam kết thực hiện công tác hiện thực hoá các mục tiêu quốc gia về tiết kiệm điện trong lĩnh vực chiếu sáng vào đầu năm 2018, dưới sự chỉ đạo của Trung tâm Năng lượng ASEAN và hợp tác với Sáng kiến En.lighten của UNEP.

Ông Zahedi, đại diện UNEP tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN trong công tác tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Ông nói: "Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ thúc đẩy thương mại và tăng trưởng trong khu vực, song cơ hội phát triển kinh tế không được tác động tiêu cực đến sự bền vững về mặt môi trường. Tham vọng chuyển đổi thị trường chiếu sáng sang những sản phẩm năng lượng hiệu quả cao là yếu tố quan trọng, đồng thời đem lại những lợi ích to lớn về kinh tế, xã hội và môi trường đến người dân trong khu vực”.

Dự án sẽ được vận hành với sự hỗ trợ về mặt kinh nghiệm từ Sáng kiến từ En.lighten của UNEP và hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia.

Trường Duy (Theo UNEP)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện