Saturday, 27/04/2024 | 02:24 GMT+7

Pakistan thành công trong công tác tiết kiệm năng lượng

08/06/2015

Số liệu thống kê từ 35 doanh nghiệp tham gia cho thấy, mức tiêu thụ năng lượng đã giảm 6 MW và lượng phát thải khí nhà kính đã giảm 10 nghìn tấn mỗi năm.

Tổ chức WWF- Pakistan vừa được trao tặng giải thưởng “National Energy Globe Award” cho dự án tiết kiệm nước và năng lượng tại thành phố Lahore. Đây là dự án được nhận tài trợ của EU. Dự án có mục tiêu tăng cường hiệu quả sản xuất, tiêu thụ năng lượng và nước trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua việc ứng dụng hệ thống thực hành quản lý nước tối ưu.

Trong quá trình triển khai, dự án nêu trên hướng đến 4 nhóm ngành công nghiệp chính: dệt may, đường, giấy – bột giấy và da giày. Đối với mỗi ngành, các chuyên gia của dự án đều thử nghiệm và tìm kiếm giải pháp hệ thống thực hành quản lý nước phù hợp nhất với ngành công nghiệp đó. Ngoài tiết kiệm nước và năng lượng, vấn đề giảm thiểu lượng khí tải cũng được đặt ra trong quá trình lựa chọn giải pháp.

Bên cạnh đó, dự án còn đặt kỳ vọng vào việc xây dựng một mạng lưới quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ quan công quyền và các công ty đa quốc gia nhằm thúc đẩy công tác hiệu quả sử dụng nước và năng lượng tại Lahore trong tương lai.

Kết quả, sáng kiến ​​này đã giúp các doanh nghiệp thuộc 4 ngành nêu trên giảm thiểu lượng tiêu thụ nước và năng lượng của mình thông qua việc thực hiện các hệ thống thực hành quản lý nước tối ưu.

Số liệu thống kê từ 35 doanh nghiệp tham gia cho thấy, mức tiêu thụ năng lượng đã giảm 6 MW và lượng phát thải khí nhà kính đã giảm 10 nghìn tấn mỗi năm.

Ông Ali Hasnain Sayed, quản lý dự án, cho biết: “Lượng tiêu thụ nước và năng lượng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong điều kiện một nước Nam Á phụ thuộc nhiều vào nguồn nước như Pakistan, các ngành nông nghiệp, công nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự, doanh nghiệp và chính quyền đều phải chung tay đi đầu trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này. Cần hiểu rằng nước là vấn đề của tất cả mọi người.”

“Energy Globe Awards” là chiến dịch trực tuyến được tài trợ bởi UNESCO và UNEP nhằm giáo dục việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, phát triển năng lượng tái tạo với sự hỗ trợ của các giải pháp thực hành tốt ưu.

Năm nay, giải thưởng này đã nhận được hơn 1.500 đơn đăng ký tham gia từ các dự án của 177 quốc gia.

Anh Tuấn (Theo WWWPak)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện