Sunday, 05/05/2024 | 03:59 GMT+7

New Zealand loại bỏ điện than, đặt mục tiêu đạt 90% năng lượng tái tạo năm 2025

17/08/2015

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên New Zealand, ông Simon Brudgets, cho biết quyết định loại bỏ than đá là một tín hiệu mang tính thời đại.

Công ty năng lượng Genesis Energy, New Zealand vừa công bố sẽ vĩnh viễn đóng cửa hai nhà máy điện đốt than cuối cùng của Trạm điện Huntly vào tháng 12/2018, báo hiệu sự kết thúc của thế hệ nhiệt điện quy mô lớn tại New Zealand.

Quyết định này được ca ngợi là một bước tiến trên con đường hướng tới mục tiêu 90% nguồn cung điện của New Zealand có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo vào năm 2025.

Ông Albert Brantley, Giám đốc Điều hành của Genesis Energy cho biết,  công ty này đã và đang tiến hành lộ trình đóng cửa 4 chu trình điện đốt than và khí đốt Rankine kể từ năm 2009.

Nhà máy điện này được đưa vào sử dụng năm 1982, chạy bằng khí đốt và than đá. Nguồn cung khí đốt bắt đầu cạn kiệt vào đầu những năm 2000, than đá dần trở thành nhiên liệu chính. Mỗi năm, nhà máy điện này tiêu tốn hơn 3 triệu tấn than và một phần trong đó than nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công ty này đã ngừng sử dụng than và chỉ duy trì hai nhà máy cuối cùng. Ông Brantley cho biết thêm, công ty này sẽ tiết kiệm được từ 20 đến 25 triệu USD mỗi năm khi thực hiện theo kế hoạch mà mình đã đề ra.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên New Zealand, ông Simon Brudgets, cho biết quyết định loại bỏ than đá là một tín hiệu mang tính thời đại.


Trong lịch sử, than đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh cung cấp điện của New Zealand, đặc biệt trong những năm hạn hán, khi mực nước hồ xuống thấp.

Vị Bộ trưởng này cũng nói, việc đầu tư vào các hình thức khác của năng lượng tái tạo trong những năm gần đây, đặc biệt là địa nhiệt, đã giúp giảm nhu cầu về than.

Sản xuất địa nhiệt đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua và lần đầu tiên sau 40 năm, phát triển địa nhiệt đã mang lại nhiều điện hơn so với khí đốt tự nhiên vào năm 2014.

“Thông báo trước về việc đóng cửa các nhà máy điện than sẽ giúp cho ngành công nghiệp năng lượng xem xét đầu tư vào năng lượng tái tạo. Năng lượng tái tạo của New Zealand đang đứng thứ tư trên thế giới và sự chuyển đổi từ than đá sẽ giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu đầy tham vọng là 90% năng lượng của New Zealand xuất phát từ các nguồn tái tạo vào năm 2025”, Bộ trưởng Simon Brudgets cho biết thêm.


Mai Linh (theo NZ Herald)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện