Saturday, 27/04/2024 | 05:15 GMT+7

Giá dầu giảm không làm ảnh hưởng tới năng lượng tái tạo Đan Mạch

11/09/2015

Giá dầu giảm xuống còn dưới 50USD/ thùng những tưởng là một thách thức lớn với ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, tuy nhiên, chính phủ Đan Mạch vẫn tiếp tục chiến lược giảm giá thành năng lượng tái tạo nhằm đẩy mạnh công nghiệp năng lượng xanh.

Giá dầu giảm xuống còn dưới 50 USD/ thùng những tưởng là một thách thức lớn với ngành công nghiệp năng lượng tái tạo; tuy nhiên, chính phủ Đan Mạch vẫn tiếp tục chiến lược giảm giá thành năng lượng tái tạo nhằm đẩy mạnh công nghiệp năng lượng xanh.

Các tuốc bin gió ngoài khơi gần Copenhagen, Đan Mạch

Năm 2008, giá dầu đạt mức đỉnh điểm 150 USD/thùng khiến khiến các quốc gia trên thế giới đầu tư mạnh vào công nghiệp năng lượng tái tạo. Sau 7 năm, giá dầu rớt xuống mức dưới 50 US/thùng lại khiến nhiều người lo ngại rằng năng lượng tái tạo sẽ phải đối mặt với khó khăn khi người dân sẽ nhanh chóng quay lại với năng lượng truyền thống.

Henrik Stiesdal,  nguyên chủ tịch Tập đoàn Năng lượng gió Siemens cho biết: “Chìa khóa ở đây là sự ổn định. Các bạn có thể quan tâm đến việc giá dầu giảm nhưng vẫn có thể nhìn thấy một tương lai khác nữa. Gía dầu sẽ còn bất ổn. Vậy thì làm sao mà nó có thể ảnh hưởng tới năng lượng tái tạo được.Thời điểm này, giá dầu thế giới liên tục giảm nó chắc chắn sẽ tăng trong tương lai. Mọi người hãy cân nhắc đến điều đó. Hãy nghĩ tới năng lượng tái tạo - đây là nguồn năng lượng ít biến động hơn.”

Ngay từ đầu, năng lượng tái tạo được thúc đẩy bởi các hợp tác xã và nông dân và trở thành một lĩnh vực năng động trong nền kinh tế Đan Mạch. Tại Copenhagen, nhiên liệu hydrocarbon giá rẻ dư thừa khá nhiều nhưng vẫn không làm ảnh hưởng tới việc đầu tư năng lượng sạch.

Dong, công ty năng lượng hàng đầu Đan Mạch nổi lên như một đơn vị dẫn đầu trong ngành năng lượng gió tại Đan Mạch. Phó chủ tịch của Dong, Jakob Askou Bøss cho biết: “Trong những năm 1970, tất cả các nguồn năng lượng đều được nhập khẩu từ Trung Đông. Vì thế mà cú sốc của cuộc khủng hoảng dầu mỏ khiến chúng tôi phải trở nên chủ động hơn.”

Sau khi quyết định phát triển năng lượng tái tạo và biến nó trở thành nguồn năng lượng chính, Đan Mạch thực hiện những sự quyết tâm chính trị to lớn khi xây dựng các hệ thống cối xay gió. Sự kiện này bắt đầu từ những năm 1970 và được thực hiện bởi cả các nhà môi trường học và người nông dân. Đến nay, các hệ thống này đã đáp ứng 40% nhu cầu năng lượng quốc gia và hy vọng tới năm 2020 sẽ đáp ứng được 50%. Vào thời điểm mùa đông năm trước, năng lượng gió tại Đan Mạch thậm chí đã đáp ứng được tới 105% nhu cầu điện của người dân.

Tại Đan Mạch, chính phủ thực hiện hỗ trợ 30% giá thành mua các thiết bị. Sau này, Đan Mạch chuyển sang hỗ trợ giảm giá thành bảo hiểm sản phẩm năng lượng.

Năng lượng tái tạo không hề rẻ nhưng nó được cho là rẻ nhất tại Đan Mạch, sau năng lượng mặt trời. Chính phủ Đan Mạch vẫn đang cố gắng hết khả năng để giảm chi phí hoạt động của các thiết bị năng lượng tái tạo nhằm mang lại nguồn năng lượng phù hợp cho người dân.

Yến Lê (Theo Financial Times)

 

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện