Monday, 06/05/2024 | 19:38 GMT+7

Hong Kong đề xuất giải pháp hiệu quả năng lượng và chống biến đổi khí hậu

19/01/2016

Trưởng đặc khu Hong Kong trong một bài phát biểu chính sách đã cho biết tầm nhìn của chính phủ về chống biến đổi khí hậu trong năm 2016.

Trưởng đặc khu Hong Kong, Lương Chấn Anh trong một bài phát biểu chính sách đã cho biết tầm nhìn của chính phủ trong năm nay, bao gồm cả mục tiêu cải thiện hiệu quả năng lượng và chuyển đổi sang sử dụng xe điện.

Ông đã phát biểu vắn tắt về các nỗ lực hiện tại của chính phủ Hong Kong trong công cuộc chống biến đổi khí hậu, đồng thời đưa ra một số giải pháp như sau:

- Lãnh đạo: Chính phủ chọn ra người để chủ trì một ủy ban liên ngành nhằm thúc đẩy và điều phối việc tiến hành các công việc liên quan đến biến đối khí hậu.

- Hiệu quả năng lượng: Kế hoạch tiết kiệm năng lượng vì môi trường Hong Kong 2015 - 2025+ đã đặt mục tiêu mới nhằm giảm cường độ năng lượng xuống 40% vào năm 2025. Cục Môi Trường sẽ mở rộng phạm vi của Kế hoạch nhiệm vụ nhãn năng lượng, nhằm liệt kê thêm các thiệt bị cần dán nhãn năng lượng và tuyên truyền về một cuộc sống carbon thấp tới cộng đồng.

- Khu vực năng lượng: Chính phủ sẽ thảo luận với các doanh nghiệp năng lượng chủ chốt của Hong Kong về Thỏa thuận kế hoạch kiểm soát, nhằm cải thiện các điều khoản pháp lý điều chỉnh việc sử dụng năng lượng hiệu quả và xúc tiến sự phát triển của năng lượng tái tạo.

- Xe điện: Chính phủ sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong hệ thống vận tải công cộng, đồng thời đang tiến hành chuyển nhượng thương mại với các công ty xe bus để đưa vào chạy thử 36 xe buýt điện 1 tầng trong năm nay. Nơi này cũng sẽ nâng cấp các địa điểm sạc điện công cộng, hỗ trợ các công ty lắp đặt thêm thiết bị sạc.

Margaret Lo, người đứng đầu tổ chức môi trường Climate Group tại Trung Hoa cho biết: “Tuy Climate Group hoan nghênh nỗ lực của chính phủ Hong Kong trong việc đẩy mạnh hành động đối với vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng chúng tôi hy vọng có thể nhìn thấy nhiều tiến triển hơn. Ví dụ, hiện tại mục tiêu của đặc khu là giảm 50 - 60% cường độ carbon trên GDP đến năm 2020 (từ mức của năm 2005). Trong khi đó nghiên cứu cho thấy nơi này chỉ giảm được từ 19 - 33% khí nhà kính. Chúng tôi đề xuất nơi này nên có cả 2 mục tiêu dài hạn và ngắn hạn nhằm thể hiện được cam kết của mình trong việc chống biến đổi khí hậu. Một mục tiệu ngắn hạn sẽ giúp giúp doanh nghiệp đưa ra được quyết định cụ thể, cùng lúc đó, mục tiêu dài hạn 2030 - 2050 sẽ giúp họ xây dựng chính sách cho doanh nghiệp về lâu về dài.”

Bà Margaret cũng đề xuất Chính phủ nên tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, đồng thời có cơ chế ưu đãi nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm và dịch vụ carbon thấp.

Hạnh Nguyễn (The Climate Group)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện