Sunday, 05/05/2024 | 11:12 GMT+7

Mỹ hỗ trợ các chương trình hiệu quả năng lượng cho động cơ điện

24/03/2016

Bộ Năng lượng Mỹ vừa thông báo rằng cơ quan này sẽ tài trợ 25 triệu đô la cho các chương trình nâng cao hiệu quả năng lượng của động cơ điện.

Bộ Năng lượng Mỹ vừa thông báo rằng cơ quan này sẽ tài trợ 25 triệu đô la cho các chương trình nâng cao hiệu quả năng lượng của động cơ điện, vốn chiếm tới 70% tổng cầu năng lượng trong khu vực sản xuất và 25% tổng mức tiêu thụ điện toàn liên bang.

Dự kiến, cơ quan này sẽ tiến hành thẩm định kỹ càng hàng ngàn hồ sơ dự án về hiệu quả năng lượng cho động cơ điện, từ đó lựa chọn ra từ 8 đến 12 dự án thuyết phục nhất. Ngoài tiêu chí về hiệu quả năng lượng, các dự án cũng được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những hạn chế của kim loại dẫn điện truyền thống và thép silic thường được sử dụng trong các thành phần của động cơ.

Được tài trợ bởi Văn phòng Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng tái tạo, các dự án này sẽ áp dụng những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trong  lĩnh vực vật liệu nano, cụ thể là công nghệ silic hoá 6,5% trong quá trình sản xuất thép và công nghệ cải thiện hiệu suất của các chất siêu dẫn ở nhiệt độ cao. Các dự án cũng được khuyến khích nghiên cứu, phát triển và triển khai những sản phẩm mới như siêu nam châm, vật liệu cách điện tần số cao hay công nghệ không chì ít tiêu hao nhiên liệu. Chúng đều hết sức cần thiết cho động cơ điện tốc độ cao.

Bộ Năng lượng Mỹ kỳ vọng rằng các dự án nêu trên sau khi hoàn thành sẽ giúp các nhà sản xuất tiết kiệm được khoảng 44 TWh điện mỗi năm, tương đương với 1,6% tổng mức tiêu thụ điện của nước này. Ngoài ra, các công nghệ được tạo ra cũng sẽ cho phép sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của các loại động cơ sử dụng trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Duy Nguyễn (Theo Controleng)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện