Saturday, 18/05/2024 | 23:42 GMT+7

Hiệu quả thực hiện TKNL tại Công ty CP May Đà Lạt

17/01/2011

Một trong những giải pháp được đề nghị là từng bước thay thế dần các bóng đèn huỳnh quang T10 có công suất 40W bằng những loại bóng đèn có hiệu suất cao hơn. Trước đó, toàn nhà máy có 840 bóng đèn huỳnh quang T10 – 40W, chi phí cho điện chiếu sáng phục vụ sản xuất lên đến hơn 10,5 triệu đồng/tháng . Nếu thay thế dần bóng đèn nói trên bằng loại bóng T5 có công suất 28W mỗi năm doanh nghiệp thể tiết kiệm được hơn 56.000 kWh điện với số tiền tiết kiệm được là 65 triệu đồng.

Tháng 6/2009, được sự tài trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Sở Công thương Lâm Đồng đã chọn Công ty Cổ phần May Đà Lạt là một trong hai doanh nghiệp triển khai kiểm toán năng lượng. Thông qua khảo sát, đo đạc lấy dữ liệu, nhóm tư vấn đã nhận diện một số cơ hội tiết kiệm năng lượng (TKNL) và đã đưa ra một số đề xuất nhằm giúp doanh nghiệp này triển khai từng bước trong lộ trình tiết giảm chi phí năng .

 

Tiềm năng TKNL


Một trong những giải pháp được đề nghị là từng bước thay thế dần các bóng đèn huỳnh quang T10 có công suất 40W bằng những loại bóng đèn có hiệu suất cao hơn. Trước đó, toàn nhà máy có 840 bóng đèn huỳnh quang T10 – 40W, chi phí cho điện chiếu sáng phục vụ sản xuất lên đến hơn 10,5 triệu đồng/tháng . Nếu thay thế dần bóng đèn nói trên bằng loại bóng T5 có công suất 28W mỗi năm doanh nghiệp thể tiết kiệm được hơn 56.000 kWh điện với số tiền tiết kiệm được là 65 triệu đồng. 


 1.jpg


Sử dụng đèn LED 2W chiếu sáng trụ kim thay cho đèn huỳnh quang 40W. Lắp đặt đèn LED đã giúp giảm  280 bộ đèn huỳnh quang 40W  nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng cho sản xuất


Nhóm kiểm toán năng lượng cũng đề nghị công ty xem xét lại thiết bị lò hơi. Công ty đã sử dụng hai nồi hơi 500 kg/giờ và một nồi hơi 300 kg/giờ hoạt động 9,5 giờ/ngày để sinh hơi phục vụ cho sản xuất. Việc sử dụng ba nồi hơi công suất nhỏ có lợi là có thể vận hành từng lò hoặc song song hai, ba lò tuỳ theo nhu cầu của phụ tải hơi, tuy nhiên khi vận hành liên tục cả ba lò thì chi phí phát sinh nhiều hơn một lò có cùng công suất.

 

Theo các chuyên viên Trung tâm khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp Lâm Đồng, nếu nhà máy hoạt động với công suất ổn định từ 3/4 công suất thiết kế trở lên thì phải vận hành liên tục cả 3 lò hơi. Vì vậy công ty nên đầu tư lắp mới 1lò hơi công suất 1,5 tấn/giờ để thay thế cho 03 lò hơi đang hoạt động trước đó.


 3.jpg


Thay thế nồi hơi nâng công suất lên gấp đôi, tiêu thụ năng lượng giảm 10%


Tại Công ty Cổ phần May Đà Lạt Toàn bộ đường ống cấp nhiệt đều đã được bảo ôn, tuy nhiên đường nước hồi về bình nước cấp chưa được bảo ôn. Lò hơi bị hở trong quá trình đưa củi vào nên gây tổn thất nhiệt lớn, công suất ở ngõ ra đo được chỉ khoảng 2kg/giờ. Thực hiện bảo ôn, cách nhiệt cho khu vực này cũng đem đến tiềm năng TKNL đáng kể.

 

Những kết quả bước đầu

 

Sau khi thực hiện kiểm toán năng lượng, được sự tư vấn và phân tích lợi ích về mặt kinh tế và môi trường, Ban giám đốc Công ty Cổ phần May Đà Lạt đã triển khai nhiều giải pháp TKNL.

 

Những kết quả bước đầu của việc TKNL ở Công ty Cổ phần May Đà Lạt sẽ là những việc làm cụ thể vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội, vừa là những đóng góp tích cực cho việc triển khai chương trình đạt được mục tiêu đã đề ra.

Ông Cao Duy Hoàng- GĐ Trung tâm khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp Lâm Đồng

Trước hết, Công ty đã đầu tư hơn 20 triệu đồng để lắp 230 bộ đèn LED chiếu sáng tại vị trí trụ kim của từng máy may. Với công suất chỉ 2W khi đưa vào vận hành đã giảm được 280 bộ đèn huỳnh quang T10, trong khi đó, độ sáng tại từng vị trí trụ kim đã được cải thiện rất nhiều. Tính về hiệu quả kinh tế, mỗi năm Công ty có thể tiết giảm được khoảng 36 triệu đồng từ giải pháp này.

 

Công ty cũng đã mạnh dạn thay thế lò hơi cũ với kinh phí trên 350 triệu đồng. Kết quả là công suất hơi tăng lên gần 2 lần (đạt 3,5 kg/giờ) và  giảm được 10% chi phí nhiên liệu. Áp lực hơi đáp ứng đủ cho sản xuất, đủ hơi để đưa sang phục vụ cho việc nấu bếp và cấp nước nóng cho các phòng tắm của công nhân. Giải pháp này đã giúp Công ty tiết kiệm được trên 70 triệu đồng/năm, ngoài ra còn hỗ trợ đáng kể cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động của nhà máy.

 

Tổng hợp cả hai giải pháp đã mang lại hiệu quả tiết kiệm hơn 100 triệu đồng chi phí nhiên liệu cho mỗi năm. Chi phí đầu tư khoảng 370 triệu đồng, dự tính trong vòng hơn 3 năm Công ty đã thu hồi được vốn. Thực hiện TKNL không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí mà năng suất lao động và chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện đáng kể.

 

Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả  trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011 – 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 20/2010/QĐ-UBND ngày 15/9/2010 với mục tiêu tiết kiệm ít nhất 5% năng lượng sau 5 năm.

 

Trần Liễu

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện