Sunday, 19/05/2024 | 14:14 GMT+7

Quảng Bình thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong năm 2011

07/03/2011

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 230/UBND về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong năm 2011. Công văn nhấn mạnh, thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp vận hành an toàn hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thực hiện Chỉ thị 19/2005/CT-TTg ngày 02/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện; Chỉ thị số 04/CT-BCT, ngày 28/01/2011 của Bộ Công thương về việc cung cấp điện và vận hành hệ thống điện mùa khô 2011, mới đây UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 230/UBND về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong năm 2011.



Công văn nhấn mạnh, thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp vận hành an toàn hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.


 

Quang BInh.jpg



Điện lực Quảng Bình ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện


 

Tại công văn số 230/UBND, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo đơn vị, địa phương và nhân dân trong tỉnh sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Cụ thể:

 


Đối với các cơ sở sản xuất: Sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca sản xuất. Không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng đèn có công suất lớn để quảng cáo; thay đổi phương án sản xuất nhằm hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm. Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi thiếu điện.

 


Theo thông báo của Bộ Công thương: năm 2011 lượng điện sản xuất và nhập khẩu của hệ thống điện quốc gia đạt khoảng 100 tỷ KWh, tăng 15,1% so với năm 2009. Dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện khoảng 16 - 17%, có thể đạt mức 18,3% vào mùa khô. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nguy cơ thiếu điện vào mùa khô năm 2011 dễ xảy ra

Đối với việc dùng điện cho sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ: Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện) trong các giờ cao điểm; tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; các hộ gia đình dùng loại nước bóng tiết kiệm điện như bóng đèn compact hoặc đèn huỳnh quang. Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí.

 


Đối với trụ sở các cơ quan, đơn vị: Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc. Cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị. Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm. Giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào. Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và để chế độ làm mát (từ 25 độ C trở lên); dùng quạt thay thế điều hoà nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

 


Đối với chiếu sáng công cộng, sân vườn: Giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, công viên, vườn hoa công cộng, trừ biển báo, đèn hiệu chỉ dẫn an toàn giao thông. Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng phải điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý, tiết kiệm. Giảm tối đa số bóng đèn tại các cột tháp của đài phát thanh, truyền hình, chỉ để đèn báo hiệu trên đỉnh cột.

 


UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm theo các quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.  Điện lực Quảng Bình phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Nhà nước, UBND tỉnh về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

 

 

Minh Sơn

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện