Friday, 10/05/2024 | 12:10 GMT+7

Tiết kiệm điện tại khách sạn Nam Cường Hải Phòng

28/06/2011

Tính đến nay khách sạn đã tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ các giải pháp tiết kiệm điện năng. Các giải pháp đem lại hiệu quả cao như tận dụng ánh sáng tự nhiên, thay bóng đèn dây tóc bằng bóng đèn tiết kiệm điện, Thay máy lạnh cũ bằng máy lạnh mới hiệu suất cao và Cải tạo vỏ bọc công trình bằng cách thay kính một lớp bằng kính hai lớp, sử dụng màn chống bức xạ.

Khách sạn Nam Cường - Hải Phòng được đưa vào sử dụng từ năm 1998 với tên gọi ban đầu là khách sạn Tray. Trải qua hơn 10 năm hoạt động, Khách sạn đã khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường du lịch của thành phố Hải Phòng. Cùng với định hướng phát triển lâu dài trong lĩnh vực kinh doanh, ý thức phát triển bền vững thông qua các hoạt động bảo  vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên chính là tiêu chí tập đoàn Nam Cường luôn hướng đến.

 

nam cuong2.jpg


Đại diện khách sạn cho biết, ý  thức được tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đang được xã hội đặc biệt quan tâm và mang ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút khách hàng, cạnh tranh trên thị trường nên Ban Giám đốc khách sạn xem đây là một trong những chiến lược kinh doanh hàng đầu. Từ đó toàn thể nhân viên khách sạn đặc biệt là Ban Giám đốc và bộ phận Kỹ thuật  luôn tìm hiểu và áp dụng các giải pháp kỹ thuật có thể triển khai nhằm tiết giảm năng lượng sử dụng.

 

Tính đến nay khách sạn đã tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ các giải pháp tiết kiệm điện năng. Các giải pháp đem lại hiệu quả cao như tận dụng ánh sáng tự nhiên, thay bóng đèn dây tóc bằng bóng đèn tiết kiệm điện, Thay máy lạnh cũ bằng máy lạnh mới hiệu suất cao và Cải tạo vỏ bọc công trình  bằng cách thay kính một  lớp bằng kính hai lớp, sử dụng màn chống bức xạ.


nam cuong.jpg

 

Đối với hệ thống chiếu sáng, nhờ có sự đồng thuận cao từ Ban Giám đốc đến toàn thể nhân viên đối với công tác tiết kiệm năng lượng nên ý thức sử dụng năng lượng của khách sạn rất cao. Tại những vị trí cửa sổ ánh sáng tự nhiên luôn được tận dụng nhằm hạn chế tối thiểu năng lượng sử dụng cho hệ thống chiếu sáng. Theo ước tính năng lượng tiết kiệm được từ việc tận dụng chiếu sáng tự nhiên này khoảng 3.240kWh. Khách sạn cũng tiến hành thay thế các loại đèn dây tóc 25W và 40W bằng đèn compact 5W và 11W. Theo tính toán, điện năng tiết kiệm được từ việc sử dụng đèn hiệu suất cao khoảng 43 nghìn Kwh mỗi năm.

 

Khách sạn cũng thực hiện thay các máy lạnh cũ có COP khoảng 2,4 bằng các máy lạnh mới có COP đạt 3,1.  Dàn nóng của hầu hết máy lạnh được bố trí hợp lý giúp tránh được ảnh hưởng của bức xạ mặt trời làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy lạnh. Hệ thống máy lạnh hiệu suất cao này đã giúp khách sạn giảm tiêu thụ khoảng 40 nghìn KWh/năm.


nam cuong 3.jpg

 

Đặc biệt, đối với vỏ bọc công trình khách sạn đã tiến hành thay toàn bộ kính 1 lớp của các phòng khách bằng kính 2 lớp nhằm giảm tổn thất nhiệt từ phòng ra ngoài môi trường vào mùa đông và giảm sự xâm nhập nhiệt từ môi trường vào phòng vào mùa hè. Ngoài ra để giảm sự xâm nhập nhiệt vào trong phòng, khách sạn đã trang bị các màn che đặc biệt giúp hạn chế tối thiểu bức xạ mặt trời. Trên tầng mái khách sạn có bố trí rất nhiều cây xanh kết hợp với sân khấu ngoài trời làm giảm đáng kể bức xạ mặt trời xâm nhập vào tòa nhà qua tầng mái. Các biện pháp cải tạo vỏ bọc công trình giúp tiết kiệm khoảng 64 nghìn kWh điện năng tiêu thụ của hệ thống điều hòa không khí.

 

Về công tác quản lý, đại diện khách sạn cũng cho biết, hiện tại khách sạn  chưa trang bị hệ thống quản lý tòa nhà nhưng năng lượng tiêu thụ của tòa nhà được quản lý rất chặt chẽ dựa vào con người. Cụ thể, hàng ngày các thiết bị tiêu thụ năng lượng trong tòa nhà được nhân viên cơ điện thường xuyên kiểm tra, hàng tháng số liệu điện tiêu thụ được thu thập, phân tích, tìm nguyên nhân và khắc phục kịp thời tổn thất nếu có.

 

Tại mỗi khu vực, mỗi phòng đều có cụm công tắc riêng,  hàng ngày có nhân viên kiểm tra tình trạng tiêu thụ của các khuc vực nhằm tránh tình trạng lãng phí năng lượng không cần thiết. Đặc biệt từng phòng đều có khóa mở nguồn điện chung đảm bảo nguồn điện chỉ mở khi có người trong phòng. Ngoài ra doanh nghiệp cũng tích cực chủ động tìm hiểu các công nghệ mới phục vụ cho việc tiết giảm năng lượng thông qua các nhà cung cấp thiết bị hay Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hải Phòng.

 

Tính đến hết năm 2010 khách sạn Nam Cường Hải Phòng đã thực hiện cải tạo được 80% diện tích giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng. Chủ trương của ban lãnh đạo khách sạn trong thời gian tới là tiếp tục cập nhật thông tin công nghệ  để cải thiện hơn nữa tình hình tiêu thụ năng lượng của tòa nhà.


 Trần Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện