Sunday, 19/05/2024 | 17:15 GMT+7

Có thể tiết kiệm 40% năng lượng tiêu thụ trong các tòa nhà

01/11/2011

Chiều 31/10/2011, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường- Bộ Xây dựng đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn “ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà”.

Chiều 31/10/2011, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường- Bộ Xây dựng đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn “ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Chính Lợi, chuyên viên Bộ Xây dựng cho biết, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng ở Việt Nam tương đối lớn. Đối với các công trình mới, nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp thiết kế kiến trúc, sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng, lắp đặt và vận hành các thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, có cán bộ quản lý năng lượng đủ trình độ thì có thể tiết kiệm đến 30- 40% năng lượng tiêu thụ so với các công trình khác. Đối với các công trình đang hoạt động hoặc sắp cải tạo, nếu tiến hành kiểm toán năng lượng và sau đó triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng thì hiệu quả cũng có thể tiết kiệm từ 15 đến 25% năng lượng tiêu thụ.

85e3bb237_thai_ecc.jpg

Cùng với sự tăng trưởng của sản xuất, mức tiêu thụ năng lượng trong các công trình xây dựng ngày càng tăng. Theo số liệu khảo sát từ Bộ Xây dựng, tổng năng lượng tiêu thụ trong khu vực xây dựng ước tính chiếm khoảng 20% tổng năng lượng quốc gia. Cũng theo ông Lợi, điều hòa không khí là thiết bị tiêu thụ năng lượng nhiều nhất trong các tòa nhà, tiếp đó là chiếu sáng.

Để thúc đẩy hiệu quả sử dụng năng lượng trong các công trình xây dựng Chính Phủ  đã ban hành nhiều văn bản pháp lý như NĐ 102/2003/ NĐ-CP, Quyết định 40/QĐ- BXD, phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, gần đây nhất là Danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.

e45329d9e_toanhacaotang.jpg

Trong giai đoạn 2006-2010 việc sử dụng năng lượng trong các tòa nhà vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến lãng phí, hiệu quả sử dụng chưa cao. Theo ông Lợi, trong thời gian tới các hoạt động triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng phải đẩy mạnh hơn nữa thông qua chương trình mục tiêu QG tiết kiệm năng lượng; triển khai xây dựng dự án thí điểm, cở sở dữ liệu về tòa nhà tiết kiệm năng lượng; các hoạt động phát triển công trình xanh cần nhân rộng.

Cũng tại hội nghị ông Yannick Millet, giám đốc điều hành Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) cho biết, việc xây dựng các công trình xanh có thể tiết kiệm đến 30% điện năng, giảm phát thải các bon 35%, giảm sử dụng nước 30 -50%; giảm chi phí xả thải từ 50 đến 90%. Như vậy công trình xanh không chỉ được thiết kế để giảm tiêu thụ năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác mà còn giúp bảo vệ sức khỏe người sử dụng, giảm tác động đến môi trường.

Ông Đào Hồng Thái - Giám đốc trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội cho biết “Tỉ lệ tiêu thụ năng lượng điện trong các tòa nhà hiện nay chiếm khoảng 35%, ngoài ra tỷ lệ giữa tiêu thụ năng lượng/GDP của chúng ta hiện này là 2% trong khi đó các nước trên thế giới như Thái Lan, Philippin là 1,5-1,7%, các nước tiên tiến là 1. Có thể nói là cường độ thiêu thụ, mức độ tiêu hao năng lượng trong các tòa nhà là rất lớn. Chính vì vậy chúng ta cần tập trung nhiều trong việc tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà.”

Để tăng cường hơn nữa công tác tiết kiệm điện trong các tòa nhà thương mại, ông Thái nhấn mạnh vào mấy giải: Trước tiên Phải hoàn thành các tiêu chuẩn hướng dẫn về tòa nhà trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên là một giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà. Ánh sáng mặt trời, khí trời luôn được các kiến trúc sư sử dụng triệt để trong thiết kế. Tận dụng nguồn năng lượng này sẽ giúp cắt giảm lớn trong chi phí chiếu sáng trong các tòa nhà.

Thứ hai Nhà nước cũng phải những cơ chế hỗ trợ cho các tòa nhà trong việc đào tạo nguồn nhân lực, công tác xúc tiến đầu tư của các tòa nhà có thể tổ chức các hội chợ giới thiệu các giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng dành cho các tòa nhà để giúp lựa chọn ra phương án tiết kiệm năng lượng phù hợp nhất. 

Bên cạnh đó thông qua các cuộc thi về quản lý công nghiệp trong các tòa nhà hiệu quả tôn vinh các tòa nhà, doanh nghiệp có các giải pháp tiết kiệm năng lượng điển hình, trên cơ sở đó chúng ta sẽ tổng kết các hình thức tiết kiệm năng lượng điển hình, tổng kết được các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiêu biểu và từ đó sẽ nhân rộng ra cho các tòa nhà khác ở Việt Nam.

Trần Liễu

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện