Saturday, 11/05/2024 | 01:16 GMT+7

Hải Phòng kiểm tra việc sử dụng năng lượng của 57 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

31/07/2012

Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra 57 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, trải rộng trên 11 Quận, Huyện của thành phố từ ngày 17/4 đến 29/6.

Đoàn kiểm tra gồm Thanh tra Sở Công Thương, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch hơn Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra 57 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, trải rộng trên 11 Quận, Huyện của thành phố từ ngày 17/4 đến 29/6.

Nội dung quan trọng nhất của đợt kiểm tra là đánh giá mức độ tiêu thụ năng lượng và việc chấp hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các doanh nghiệp. Trước khi bắt đầu đợt kiểm tra, Sở Công thương đã gửi công văn và mẫu báo cáo về tình hình sử dụng năng lượng đến các doanh nghiệp và tiến hành đôn đốc, hỗ trợ trong việc thực hiện đầy đủ báo cáo để việc kiểm tra đạt kết quả cao.

Thông qua đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã nhìn nhận được tổng quát về thực trạng sử dụng năng lượng tại các doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn thành phố. Phần lớn các doanh nghiệp được kiểm tra đều rất coi trọng công tác tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh việc nắm bắt và tổ chức tập huấn Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tới người lao động, các doanh nghiệp còn đặc biệt chú trọng tới đầu tư, đổi mới thiết bị và công nghệ mới nhằm hiệu quả hóa tối đa việc sử dụng năng lượng. Vừa đảm bảo công suất hoạt động nhưng lại giảm thiểu sự tiêu tốn năng lượng.

Thêm vào đó, Các doanh nghiệp đều cố gắng bố trí sản xuất vào giờ thấp điểm và trung điểm. Hầu hết các văn phòng, nhà xưởng đều đã sử dụng bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện và đèn compact, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.
179e1033b_thanh_tra_1.bmp
Tận dụng 100% chiếu sáng tự nhiên tại Công ty Cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong

Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2011. Một trong những trọng tâm của Luật là các doanh nghiệp phải thực hiện kiểm toán năng lượng theo định kỳ 03 năm một lần, từ đó có thể kiểm soát được thực trạng sử dụng năng lượng của các doanh nghiệp và có những giải pháp tiết kiệm năng lượng hợp lý. Việc kiểm toán năng lượng bước đầu cũng đã được các doanh nghiệp dành sự quan tâm nhất định và đã có 15/57 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện kiểm toán năng lượng.

Mục đích cuối cùng của công tác kiểm toán năng lượng là giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao lợi nhuận cũng như sức cạnh tranh trên thị trường.

Hiện nay trên địa bàn thành phố đã có 36/57 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm cử cán bộ tham gia Khóa đào tạo người quản lý năng lượng và được Bộ Công Thương cấp chứng chỉ. 17/57 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm có quyết định chỉ định người quản lý năng lượng. Tuy nhiên, năng lực của các cán bộ này chưa thể đáp ứng được việc xây dựng một chiến lược tiết kiệm năng lượng bài bản cho doanh nghiệp.

Trong quá trình làm việc, Đoàn kiểm tra cũng gửi tới các doanh nghiệp những văn bản pháp qui mới nhất về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và cung cấp thông tin về các khóa đào tạo, nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý năng lượng. Đối với các doanh nghiệp chưa tiến hành kiểm toán năng lượng và thực hiện lập kế hoạch sử dụng năng lượng hàng năm và 5 năm, Đoàn kiểm tra cũng đã tư vấn và hướng dẫn đăng ký với Trung tâm tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch hơn Hải Phòng để nhận được sự hỗ trợ.
1513ebfb0_thanh_tra_2.jpg
Công ty Liên doanh Xi măng Chinfon Hải phòng – Một trong những doanh nghiệp chấp hành tốt
Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả


Qua kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp, đoàn có một số kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Một là, Các  đơn vị được đưa vào danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thì giữ nguyên trong vòng 3 năm để theo dõi, không nên loại bỏ ra khỏi danh sách khi năm sau cơ sở có mức tiêu thụ năng lượng dưới 1000 TOE (hoặc dưới 500 TOE) theo Nghị định số 21/2011/NĐ–CP để đảm bảo tính ổn định trong quá trình thực hiện. Hai là, đối với cơ sở vận tải thuỷ nôi địa và quốc tế, do đặc thù của hoạt động là dài ngày và hàng năm các tàu phải chịu sự kiểm định và phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, đề nghị Nhà nước công nhận chéo các công ước và tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với pháp luật Việt Nam về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

Đợt kiểm tra đã giúp các doanh nghiệp trọng điểm nói riêng và các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trên địa bàn thành phố nói chung nhận thức đầy đủ và đồng thuận sâu sắc về an ninh năng lượng quốc gia, vì sự phát triển bền vững. Công tác kiểm toán năng lượng và việc thực thi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ngày một đi vào thực chất, chiều sâu.

Sơn Minh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện