Saturday, 18/05/2024 | 16:13 GMT+7

Hà Nội phấn đấu tiết kiệm 6 – 9% tiêu thụ năng lượng giai đoạn 2013 - 2015

07/03/2015

Hà Nội luôn được đánh giá là một trong những địa phương triển khai có hiệu quả hoạt động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Thời gian qua, Hà Nội luôn được đánh giá là một trong những địa phương triển khai có hiệu quả hoạt động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Năm 2015 là năm cuối cùng triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2013 – 2015 trên địa bàn thành phố, Hà Nội đặt ra mục tiêu sẽ tiết kiệm từ 6 - 9% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu. Phóng viên trang thông tin điện tử tietkiemnangluong.com.vn đã có cuộc trao đổi với TS. Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội xung quanh vấn đề này.  

TS. Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội

Xin ông cho biết đôi nét về những kết quả đã đạt được của Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2014?

Năm 2014, khi triển khai trên địa bàn Hà Nội, Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã tập trung vào các nhóm giải pháp, bao gồm: tuyên truyền, phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hiện tiết kiệm năng lượng; Phát triển, phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà, chiếu sáng đô thị; Tiết kiệm năng lượng trong giao thông vận tải; Phát triển năng lượng tái tạo…

Thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền như phát 50 phóng sự, tin bài về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng như VTV1, VTV3, báo Hà Nội Mới, báo Công Thương…; mở chuyên mục Tiết kiệm năng lượng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Sở Công Thương Hà Nội đã cung cấp tài liệu tuyên truyền, phân phối băng rôn, poster tuyên truyền cho Chiến dịch Giờ Trái đất tới 29 quận/huyện/thị xã. Trong 1 giờ tắt đèn, toàn Thành phố đã tiết kiệm được 234 nghìn kWh, tương đương 352,9 triệu đồng, tăng 6,85% so với năm 2013.

Thành phố Hà Nội cũng đã triển khai đồng bộ các chương trình hỗ trợ như: Hướng dẫn 160 cơ sở sản xuất công nghiệp, 80 tòa nhà báo cáo, đánh giá về tình hình sử dụng năng lượng theo quy định. Tổ chức Hội chợ ENTECH Hà Nội 2014 giúp doanh nghiệp đầu tư, chuyển giao công nghệ tiên tiến, trang thiết bị có hiệu suất cao, năng lượng tái tạo với tổng giá trị chuyển giao 9,5 triệu USD. Đồng thời, phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng đã tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, vận động được 400.000 hộ gia đình tham gia hưởng ứng, phong trào tiết kiệm được 32 triệu kWh trong năm 2014. Riêng với chương trình phát triển năng lượng tái tạo, trong năm 2014, thành phố đã hỗ trợ lắp đặt 4.000 bình nước nóng năng lượng mặt trời cho người dân với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/bình, đồng thời xây dựng 700 hầm biogas tại các huyện ngoại thành…

Về các công trình tòa nhà, thành phố đã hỗ trợ, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho 60 tòa nhà trên địa bàn Thành phố, hỗ trợ kiểm toán năng lượng và đề xuất 59 giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho 11 tòa nhà với tổng tiết kiệm khi thực hiện các giải pháp là 535,3 TOE, giảm phát thải 2.118,7 tấn CO2, trong đó 19/59 giải pháp đã được các tòa nhà thực hiện …

Là một lĩnh vực mới, việc thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong giao thông vận tải đã được thành phố triển khai với những hoạt động chính như xây dựng thí điểm định mức kinh tế kỹ thuật tiêu thụ năng lượng trong quá trình vận hành phương tiện giao thông vận tải cho 2 tuyến xe buýt số 53 và 62; Hỗ trợ tư vấn 14 giải pháp tiết kiệm năng lượng; Rà soát, tổ chức lại các chuyến xe buýt… 

Với những hoạt động đó, năm 2014, mặc dù nguồn kinh phí thực hiện Chương trình còn hạn chế nhưng được sự tập trung chỉ đạo của Thành phố, sự hướng dẫn chuyên môn từ Tổng Cục Năng lượng - Bộ Công Thương, Chương trình năm 2014 của Thành phố hà Nội đã đạt mức tiết kiệm 329 kTOE, góp phần quan trọng vào thành công của Chương trình Mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn quốc.

Là địa phương có nhiều doanh nghiệp sản xuất, mức tiêu thụ năng lượng lớn, với đối tượng này, những giải pháp nào đã được triển khai nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thưa ông?

Đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, năm 2014, Thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng, thực hiện kiểm toán năng lượng cho 15 cơ sở sản xuất công nghiệp, tư vấn 76 giải pháp tiết kiệm năng lượng. Nhờ đó đã tiết kiệm được 951,2 TOE và giảm phát thải 2.762,7 tấn CO2 khi thực hiện các giải pháp. Cụ thể:

Đối với các khu công nghiệp và chế xuất: Thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp như: Thăng Long, Nội Bài, Quang Minh thúc đẩy việc sử dụng trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, tập trung vào công nghiệp hỗ trợ thuộc các lĩnh vực: điện – điện tử, điện tử viễn thông, cơ khí, vật liệu, trong đó hỗ trợ tư vấn cho 05 doanh nghiệp 28 giải pháp tiết kiệm năng lượng, giúp tiết kiệm 326 TOE/năm, tương đương 3,55 tỷ đồng/năm; đã có 10/28 giải pháp đã thực hiện.

Đối với các cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn huyện Gia Lâm: đã hướng dẫn 20 đơn vị xây dựng báo cáo tình hình sử dụng năng lượng và tự đánh giá khu vực tiêu hao nhiều năng lượng tại đơn vị. Hỗ trợ tư vấn cho 06 đơn vị 19 giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giúp tiết kiệm 80,2 TOE/năm, tương đương tiết kiệm gần 720 triệu đồng/năm. Hỗ trợ, tư vấn xây dựng hồ sơ dự thi cho 08 cơ sở sản xuất công nghiệp tham dự cuộc thi về Quản lý năng lượng hiệu quả trong công nghiệp do Bộ Công Thương tổ chức. 

Đối với các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành đồ uống – nước giải khát: đã đánh giá được thực trạng quản lý và sử dụng năng lượng của 10 doanh nghiệp, xây dựng được cơ sở dữ liệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho ngành đồ uống, nước giải khát để thực hiện phổ biến, nhân rộng. Hỗ trợ tư vấn 29 giải pháp tiết kiệm năng lượng cho 04 doanh nghiệp, giúp tiết kiệm 543 TOE/năm, tương đương 6,35 tỷ đồng/năm, trong đó đã có 12/29 giải pháp đã được các doanh nghiệp thực hiện. Hỗ trợ xây dựng mô hình quản lý năng lượng cho Công ty Bia Hà Nội – Mê Linh, giúp giảm 2% suất tiêu hao năng lượng.

Với những kết quả lớn đó, năm 2015, Chương trình Chương trình Mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Hà Nội đề ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng ra sao, thưa ông?

Năm 2015 là năm cuối cùng triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2013 – 2015. Theo đó, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ các hoạt động của Chương trình nhằm: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, xây dựng ý thức thực hiện thường xuyên sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường trong cộng đồng; Đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ứng dụng phương pháp quản lý tiên tiến thực hiện tiết kiệm năng lượng cho các cơ sở tiêu thụ nhiều năng lượng thuộc các khu, cụm, điểm công nghiệp, cơ sở giáo dục, toà nhà đa năng, phương tiện giao thông vận tải… 

Toàn thành phố phấn đấu đạt mức tiết kiệm 6 – 9% tổng tiêu thụ năng lượng nhằm đảm bảo mục tiêu đề ra cho cả giai đoạn 2013 – 2015, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá hướng tới tăng trưởng xanh của Thủ đô.

Bảo Anh

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện