Sunday, 28/04/2024 | 20:35 GMT+7

Lạng Sơn tích cực điều chỉnh phụ tải

13/06/2023

Thực hiện điều chỉnh phụ tải vừa góp phần giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, nâng cao chất lượng cung cấp điện, vừa giúp doanh nghiệp phát triển nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Việc cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong mùa hè đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt do nguồn điện sản xuất từ các nhà máy thủy điện gặp khó khăn. Trước nguy cơ thiếu hụt điện năng, các doanh nghiệp và ngành điện trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Theo tính toán của ngành điện lực Lạng Sơn, thời điểm này, nhu cầu sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ở mức 170 MW/tháng. Do nguồn điện cung cấp trên toàn quốc đang thiếu hụt, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chỉ phân bổ cho khu vực tỉnh Lạng Sơn ở mức 120 – 130 MW/tháng (trong tháng 6/2023, khu vực tỉnh Lạng Sơn được phân bổ theo mức lớn nhất chỉ là 122 MW). Vì vậy, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn phải thực hiện tiết giảm lượng công suất là từ 50 – 53 MW nhu cầu sử dụng điện mới đảm bảo đủ nguồn cung điện cho các hoạt động sản xuất, sinh hoạt…
Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Từ đầu tháng 5/2023 đến nay, Sở Công Thương phối hợp với UBND các huyện, thành phố và PC Lạng Sơn tổ chức các đoàn công tác đến các doanh nghiệp hoạt động sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn nhằm vận động các doanh nghiệp  cùng chung tay với ngành điện và tỉnh thực hiện tiết giảm điện sử dụng vào các khung giờ cao điểm; làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp ở lĩnh vực xây dựng, dịch vụ thương mại,… để đề nghị các doanh nghiệp tiết giảm điện năng sử dụng trong các hoạt động.
Hiện 23 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn như: Công ty Cổ phần Xi măng Hồng Phong, Công ty Cổ phần Thương mại Sản xuất da Nguyên Hồng, Công ty Than Na Dương, Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ… và một số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã cam kết thực hiện chương trình tiết kiệm điện, thực hiện tiết giảm 50% sản lượng tiêu thụ so với thời điểm trước đó.
Doanh nghiệp hưởng ứng tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (Ảnh: PC Lạng Sơn)
Ông Vũ Khánh Toàn - Phó Giám đốc Công ty Điện Lực Lạng Sơn cho biết: Công ty đã xây dựng phương án điều chỉnh phụ tải, thực hiện lập danh sách các phụ tải quan trọng và xây dựng phương án vận hành điều tiết cung ứng điện trong trường hợp thiếu nguồn khi nắng nóng cực đoan, hệ thống thiếu công suất gửi báo cáo Sở Công Thương để trình UBND tỉnh và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số: 327 ngày 01/3/2023 Phê duyệt danh sách phụ tải quan trọng, các đường dây theo thứ tự ưu tiên cấp điện và Phương án điều tiết cung ứng điện năm 2023 trên địa bàn.
Ngoài ra Công ty cũng tiếp tục vận động các khách hàng chuyên dùng có trạm biến áp công suất lớn hơn 320 kVA ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện tiết giảm công suất khi có yêu cầu của ngành điện, hiện đã có 95 khách hàng thực hiện ký kết.
Chia sẻ về lợi ích khi tham gia chương trình DR, ông Phạm Văn Khoa, Giám đốc Công ty Cổ phần Đá mài Hải Dương – Chi nhánh Hạt mài Tân Mỹ cho biết: Trung bình mỗi năm, công ty sử dụng khoảng 37 triệu kWh điện. Chi phí tiền điện mỗi tháng công ty phải chi trả trên 500 triệu đồng, chi phí này ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí sản xuất, khiến giá thành sản phẩm tăng cao, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Công ty Điện lực Lạng Sơn, năm 2019, công ty đã tham gia chương trình DR.
Tham gia chương trình, công ty được Công ty Điện lực Lạng Sơn hỗ trợ, hướng dẫn điều chỉnh công suất một số loại máy móc như máy dập, máy nghiền… từ 13 kW xuống còn 7 kW; tăng sản lượng sản phẩm luyện mỗi lò để cắt giảm số lượng lò luyện;… Từ đó, sản lượng điện sử dụng của công ty đã giảm 7,5% đến 10%/năm so với trước khi tham gia chương trình DR.
Là một trong những khách hàng sử dụng điện lớn của Công ty Điện lực Lạng Sơn, ông Huỳnh Văn Long - Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc, cho biết: Bình quân mỗi tháng Công ty nộp 500 đến 600 triệu đồng tiền điện. Trước những khó khăn về nguồn cung điện, nhất là vào mùa nắng nóng, những năm qua, Công ty luôn tích cực phối hợp với Ngành điện thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Trong đó, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp để tiết giảm nhu cầu sử dụng điện như: Hạn chế sử dụng các máy móc có công suất tiêu thụ điện cao vào các giờ cao điểm trong ngày; Tuyên truyền đến công nhân viên và người lao động thực hiện tiết kiệm điện đặc biệt trong những tháng nắng nóng phải sử dụng điện đúng mục đích, tránh gây lãng phí điện… Việc điều chỉnh phụ tải điện hiệu quả đã giúp Công ty giảm tiền điện hàng tháng, đồng thời vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất. 
Trước tình hình cung ứng điện gặp khó khăn trong mùa nắng nóng năm nay, nhất là từ tháng 6 đến tháng 8/2023 thì việc thực hiện chương trình DR trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp tham gia chương trình cũng như Công ty Điện lực Lạng Sơn. Thực hiện điều chỉnh phụ tải vừa góp phần giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, nâng cao chất lượng cung cấp điện, vừa giúp doanh nghiệp phát triển nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.
Khánh An
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện