Saturday, 27/04/2024 | 12:35 GMT+7

Khoá đào tạo tối ưu hoá hóa hệ thống hơi công nghiệp khu vực phía Bắc

22/03/2024

Sáng ngày 21/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống hơi trong công nghiệp.

Khóa đào tạo là một trong các hoạt động thuộc Chương trình nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực của Dự án “Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (dự án IEEP) do Bộ Công Thương và UNIDO phối hợp thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027. Dự án là một hợp phần trong Chương trình Chuyển dịch năng lượng bền vững Việt Nam – EU (SETP) do Liên minh Châu Âu tài trợ.
Phạm Thị Nga, Cố vấn kỹ thuật kiêm Quản lý Dự án quốc gia - Dự án IEEP khai mạc khóa đào tạo.
Tham dự khoá đào tạo là các cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp công nghiệp và các chuyên gia/nhà tư vấn đến từ các trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, các trung tâm TKNL, các tổ chức tư vấn TKNL, các trường đại học công nghệ và viện nghiên cứu.
Bà Phạm Thị Nga, Cố vấn kỹ thuật kiêm Quản lý Dự án quốc gia - Dự án IEEP cho biết: Mục tiêu của khóa đào tạo là trang bị cho các nhân viên kỹ thuật của doanh nghiệp các  kiến thức và công cụ để tiến hành đánh giá năng lượng sử dụng của hệ thống hơi công nghiệp, nhận dạng các cơ hội và thực hiện các giải pháp để tối ưu hệ thống hơi công nghiệp.
Ông Riyaz Papar - chuyên gia quốc tế đến từ Hoa Kỳ.
Khóa đào tạo kéo dài 2 ngày. Sau khóa đào tạo, các học viên được trang bị kiến thức và kỹ năng để đánh giá hệ thống hơi công nghiệp, qua đó nâng cao được hiệu quả sử dụng năng lượng và tiết kiệm chi phí. Học viên cũng được làm quen và hiểu được các chức năng của các phần mềm đánh giá, các phần mềm tối ưu hóa của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, từ đó nhận diện được các cơ hội nâng cao hiệu suất dẫn đến việc tối ưu hóa toàn bộ hệ thống hơi nước. Khóa đào tạo cũng giới thiệu phương pháp cải tiến mang tính hệ thống, các phương pháp định lượng năng lượng và chi phí tiết kiệm từ những cải tiến này. 
Đối với các chuyên gia tư vấn, mục tiêu của khóa đào tạo là hình thành một đội ngũ chuyên gia được trang bị các kiến thức, kỹ năng, công cụ và phần mềm để cung cấp các dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp, bao gồm: Hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp và huấn luyện nhân viên doanh nghiệp về xây dựng và thực hiện các dự án tối ưu hóa hệ thống hơi; Tiến hành đào tạo tối ưu hóa hệ thống hơi 2 ngày cho doanh nghiệp về đánh giá hệ thống hơi, nhận dạng, xây dựng và thực hiện các dự án và biện pháp tối ưu hóa
Ông Nguyễn Xuân Quang - chuyên gia dày dặn kinh nghiệm của UNIDO chia sẻ nguyên tắc cơ bản của hệ thống hơi.
"Với sự truyền đạt và giảng dạy của các giảng viên quốc tế và trong nước giàu kinh nghiệm, tôi tin tưởng rằng các học viên sẽ tích cực áp dụng các kiến thức đã học để sử dụng và vận hành hệ thống hơi của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất, góp phần tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường” - bà Phạm Thị Nga tin tưởng.
Khóa học diễn ra hai ngày dành cho các học viên phía Bắc.
Sau khi khóa đào tạo này, một khóa học với nội dung tương tự dành cho đối tượng các chuyên gia tư vấn tiết kiệm năng lượng, các doanh nghiệp công nghiệp phía Nam sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 25-26/3/2024.
Một số hình ảnh khóa đào tạo:
Tham dự khoá đào tạo là các cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp công nghiệp và các chuyên gia/nhà tư vấn đến từ các trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, các trung tâm TKNL, các tổ chức tư vấn TKNL, các trường đại học công nghệ và viện nghiên cứu.
Các học viên tham gia khóa đào tạo tại Hà Nội.
Học viên tham dự khóa đào tạo.
Ông Riyaz Papar chia sẻ những kiến thức căn bản về phương pháp tiếp cận hệ thống.
Anh Thư - Phương Loan
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện