Sunday, 19/05/2024 | 16:18 GMT+7

Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ phát động Xây dựng gia đình Tiết kiệm năng lượng năm 2008

18/03/2008

Ngày 18 tháng 3 năm 2008, trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) giai đoạn 2006-2015 do Bộ Công Thương chủ trì, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức hội nghị Tổng kết dự án thí điểm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi hộ gia đình” năm 2007 và phát động Xây dựng gia đình Tiết kiệm năng lượng năm 2008.

Hội nghị được tổ chức với sự tham dự của gần 100 đại biểu, đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương), đại diện  Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN các tỉnh/ thành, huyện/thị, xã/phường, đại diện Trung tâm nghiên cứu năng lượng mới - Đại học Bách khoa Hà Nội, Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông cùng nhiều cán bộ kỹ thuật, đại diện các hộ gia đình thuộc địa bàn dự án và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Trong bài phát biểu khai mạc, Bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã khẳng định: “Ngày nay, năng lượng là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, năng lượng đang có nguy cơ bị thiếu hụt do nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một tăng và việc khai thác, sử dụng năng lượng trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt chưa thật hiệu quả”

Xác định được vai trò to lớn của phụ nữ trong các hoạt động xã hội, nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sử dụng và khai thác nguồn năng lượng hợp lý tại các vùng, miền trong cả nước. Thực hiện nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về SDNL TK&HQ, trong năm 2007, Hội đã triển khai dự án thí điểm Cuộc vận động Xây dựng mô hình: “SDNL TK&HQ trong mỗi hộ gia đình”. Dự án được triển khai mạnh mẽ trên 6 tỉnh là Hà Nội, Hà Tây, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Ngãi và Đồng Nai.

Với mạng lưới rộng khắp từ cơ sở và ủng hộ của các cấp, các ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương, Hội đã tổ chức thành công các hoạt động phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, cung cấp nhiều tài liệu truyền thông, tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền viên, các chiến dịch truyền thông tại cộng đồng, các chương trình phát thanh, truyền hình, tin bài trên các báo, gắn hoạt động truyền thông với xây dựng các mô hình sử dụng tiết kiệm năng lượng trong quy mô gia đình.

Sau gần một năm triển khai, các hoạt động đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của lãnh đạo địa phương và nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thực hành tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong các tầng lớp nhân dân. Các gia đình đã tự giác áp dụng các biện pháp và cách thức tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày, tạo được thói quen tắt điện khi ra khỏi phòng, biết cách sử dụng năng lượng thiên nhiên như ánh sáng mặt trời, gió để tiết kiệm điện và sử dụng các thiết bị điện hợp lý vào giờ cao điểm, mang lại hiệu quả cao.

Đồng thời với hoạt động tuyên truyền, các mô hình SDNL TK&HQ đã được xây dựng tại 14 xã, phường của 6 tỉnh dự án. Với sự hỗ trợ kinh phí của Chương tình cho các gia đình xây dựng mô hình, năm 2007 đã có 1500 mô hình thay đèn sợi đốt bằng đèn compact TKNL; 86 mô hình thay và sử dụng công trình khí sinh học; 20 mô hình lắp đặt và sử dụng dàn nước nóng đun bằng năng lượng mặt trời. Các mô hình đã mang lại lợi ích nhiều mặt cho gia đình, tiết kiệm được năng lượng, góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường, giải phóng  phụ nữ, đồng thời làm mô hình trình diễn và tuyên truyền nhân rộng trong cộng đồng.

Trong Hội nghị, đại diện các tổ chức, cá nhân đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện dự án, trao đổi những lợi ích của các mô hình SDNL TK&HQ cũng như thông tin, kết quả nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hành SDNL TK&HQ trong các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó Vụ Trưởng Vụ khoa học Công nghệ, Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương đã đánh giá  cao Cuộc vận động xây dựng mô hình gia đình TKNL của Hội LHPN Việt Nam và khẳng định: “Nền kinh tế của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vì vậy tiết kiệm có một ý nghĩa to lớn nhằm góp phần tích luỹ để thúc đẩy và phát triển sản xuất. SDNL TK&HQ  cũng là nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của nước ta, gắn liền với việc đảm bảo phát triển kinh tế, ổn định an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Chương trình mục tiêu Quốc gia” gồm nhiều dự án được triển khai trên toàn quốc, trong đó có dự án triển khai Cuộc vận động Xây dựng mô hình “Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả trong mỗi hộ gia đình”. Ban chỉ đạo Chương trình giao Hội LHPN thực hiện nhằm góp phần tiến tới mục tiêu tổng quát của Chương trình, giảm một phần mức đầu tư phát triển hệ thống cung ứng năng lượng, mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội, môi trường, khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Cùng với Hội nghị tổng kết năm 2007 là Lễ phát động Cuộc vận động xây dựng gia đình tiết kiệm năng lượng năm 2008 . Trong năm 2008, Hội LHPN Việt Nam có kế hoạch phát động Cuộc vận động xây dựng gia đình Tiết kiệm năng lượng tại các địa bàn, dự án sẽ bắt đầu từ 3 phường nội thành của Thủ đô Hà Nội là Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Mục đích của cuộc vận động nhằm khuyến khích các hộ gia đình thực hành tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, nhân rộng mô hình gia đình văn minh trong sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng, xây dựng phong trào tiết kiệm năng lượng thiết thực trong cộng đồng.

H.Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện