Saturday, 18/05/2024 | 16:55 GMT+7

Hội thảo “Thúc đẩy Hiệu suất năng lượng trong sản xuất Công nghiệp thông qua Tối ưu hóa hệ thống và Các tiêu chuẩn về Quản lý năng lượng”

04/02/2010

Ngày 20 tháng 1 năm 2010, tại TP. HCM, Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy Hiệu suất năng lượng trong sản xuất Công nghiệp thông qua Tối ưu hóa hệ thống và Các tiêu chuẩn về Quản lý năng lượng” nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đánh giá lại quá trình sử dụng năng lượng đồng thời tìm kiếm các cơ hội hỗ trợ nâng cao hiệu suất năng lượng, tiết kiệm chi phí, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lương Văn Phan, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam cho biết để đạt hiệu suất năng lượng trong sản xuất công nghiệp việc tối ưu hóa hệ thống và tiêu chuẩn quản lý năng lượng là rất cần thiết. Điều đó có nghĩa phải khuyến khích áp dụng hệ thống quản lý năng lượng trong sản xuất công nghiệp đồng thời xây dựng tiêu chuẩn hệ thống quản lý năng lượng, phát triển dịch vụ đánh giá, chứng nhận hệ thống quản lý năng lượng. Thực tế, doanh nghiệp sử dụng năng lượng ở nước ta thường rơi vào tình trạng sử dụng các trang thiết bị với công suất lựa chọn không hợp lý, hệ thống điều khiển lạc hậu gây lãng phí năng lượng. Việc sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 3-5% trong khi đó nếu áp dụng thành công các biện pháp quản lý năng lượng, tỷ lệ năng lượng tiết kiệm được có thể lên tới 20-30%.

Dự án được thực hiện bởi Bộ Công Thương và UNIDO với sự hỗ trợ của Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) sẽ góp phần trợ giúp Chính phủ Việt Nam đạt được các mục tiêu đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc ra về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc giới thiệu các giải pháp tối ưu hóa hệ thống và tiêu chuẩn quản lý năng lượng trong ngành công nghiệp./.

Huyền Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện