Sunday, 12/05/2024 | 10:13 GMT+7

Điện lực Cà Mau đa dạng hóa các biện pháp tiết kiệm điện

29/06/2010

Anh Hiển - Phó Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Cà Mau nói vui: “Cà Mau hiện nay ngoài chuyện com tôm, con cá, xây cầu, trồng rừng và… cháy rừng, còn có 2 đề tài “hot” nhất là: muỗi và điện. Muỗi thì rõ rồi, trên vùng đầm lầy, sông nước, người dân phải sống chung với muỗi, muỗi trên trời rơi xuống, muỗi dưới nước chui lên… nhiều vô kể. Công viên Trung tâm thiếu nhi thành phố Cà Mau được ưu tiên điện chiếu sáng hết cỡ là vì vậy”.

Anh Hiển - Phó Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Cà Mau nói vui:   “Cà Mau hiện nay ngoài chuyện com tôm, con cá, xây cầu, trồng rừng và… cháy rừng, còn có 2 đề tài “hot” nhất là: muỗi và điện. Muỗi thì rõ rồi, trên vùng đầm lầy, sông nước, người dân phải sống chung với muỗi, muỗi trên trời rơi xuống, muỗi dưới nước chui lên… nhiều vô kể.  Công viên Trung tâm thiếu nhi thành phố Cà Mau được ưu tiên điện chiếu sáng hết cỡ là vì vậy”.


dadang.jpg

Điện lực Cà Mau đa dạng hóa các biện pháp tiết kiệm điện


Lưới điện Cà Mau được xây dựng và hoàn thiện từ sau ngày tách ra với tỉnh Bạc Liêu (tháng 11/1996) dàn trải qua các cánh rừng nguyên sinh từ U Minh thượng, U Minh hạ, đến huyện Đầm dơi, Ngọc Hiển …dân cư thưa thớt, nên chỉ tiêu tổn thất điện năng cao trên 9%  do hiện tượng dây trần - sương muối. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những nỗ lực của ngành điện và người dân vùng sông nước Cà Mau trong thực hiện tiết kiệm điện hiện nay.Trong giai đoạn thiếu điện mùa khô, Cà Mau đã đóng góp lên hệ thống điện quốc gia từ dự án khí - điện - đạm đang vận hành với công suất 1.500MW. Để chia sẻ khó khăn chung trong toàn Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, việc thực hiện tiết giảm và tiết kiệm điện ở Cà Mau đang được các cấp, các ngành triển khai một cách ráo riết trên cơ sở sự đồng thuận, thông cảm và hưởng ứng của người dân. Sản lượng thương phẩm năm 2010 theo kế hoạch sẽ đạt 670 triệu kWh. Tuy nhiên, do phải thực hiện tiết giảm, 5 tháng đầu năm 2010 chỉ đạt 258,3 triệu kWh bằng  38,55% kế hoạch năm.

 

Anh K’Đông - người Khơ Me chia sẻ "gia đình chúng tôi và bà con ở đây “thông” lắm! cả nhà dùng chỉ còn 1 bóng đèn compact trong phòng khách kia, tắt hết 4 bóng dài rồi, một cái quạt bàn để đuổi muỗi thôi, mình phải tiết kiệm điện để bà con còn xem World cúp nữa chứ!”.

 

Theo Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau - Lai Tấn Đạt “Để người dân Cà Mau nói và làm được như K’Đông về tiết kiệm điện, chúng tôi đã phải kiên trì tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thường xuyên và bài bản.” Chính vì vậy, Điện lực Cà Mau đã nhận được sự hưởng ứng ngay từ các cấp chính quyền.

 

UBND tỉnh Cà Mau và các huyện trên địa bàn đã vào cuộc một cách tích cực, chỉ đạo tuyên truyền trên phương tiện truyền thông đại chúng. Đài truyền hình Cà Mau đã lồng ghép nội dung tiết kiệm điện trong các chương trình thông báo hằng đêm. Học sinh các trường học phổ thông đảm nhận việc phân phát tờ rơi tiết kiệm điện và phổ biến dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh Cà Mau cũng góp tiếng nói chung với ngành điện đến với hội viên của mình. Nhưng “mặt trận” này thành công phải nói đến sự cảm thông, chia sẻ một cách tự giác của khách hàng toàn tỉnh.

 

Với phương thức thuyết phục đi đôi với biện pháp thưởng, phạt nghiêm minh, Công ty Điện lực Cà Mau đã ký hàng trăm tờ cam kết với các khách hàng tiêu thụ điện lớn, chủ yếu là các Công ty chế biến thủy sản, Công ty đóng tàu… bố trí hợp lý thời gian sản xuất thấp điểm, thay thế công nghệ, hệ thống chiếu sáng  trong phân xưởng để tiết kiệm 30% sản lượng điện trong tháng. Riêng đối với hệ thống chiếu sáng công cộng tại thành phố Cà Mau đã lần lượt chuyển đổi từ bóng đèn cao áp sang dùng hệ thống đèn Sodium, Compact tiết kiệm điện trên 27 con phố chính, thực hiện “một sáng - một tắt” xen kẽ nhau, mở muộn hơn và tắt sớm hơn 30 phút mỗi ngày. Các loại đèn quảng cáo tắt trước 21 giờ đêm…

 

Công ty Điện lực Cà Mau cũng phát động trong 550 CBCNV ở khối phòng ban và 9 điện lực của mình gương mẫu sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý  tại cơ quan và gia đình theo một quy chế được soạn thảo chi tiết và nghiêm ngặt . Phối hợp với tổ chức Công đoàn cùng cấp tăng cường  kiểm tra và giám sát để phong trào tiết kiệm điện được duy trì và trở thành sự tự giác trong CBCNV, lan tỏa trong 223.442 khách hàng toàn Công ty.

 

Theo số liệu của Công ty Điện lực Cà Mau, lũy kế  về sản lượng điện tiết kiệm được 5 tháng đầu năm 2010 đã được 4.049.885 kWh, đạt trên 50% kế hoạch sản lượng điện tiết kiệm năm 2010 được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam giao. Đây là hệ quả đáng khích lệ của sự nỗ lực từ 2 phía: cung cấp và sử dụng điện, thực hiện tốt chủ trương lớn của Nhà nước và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong tình hình cung ứng điện căng thẳng như hiện nay.

 

Theo HDH

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện