Friday, 10/05/2024 | 22:34 GMT+7

Kiến trúc xanh tạo thương hiệu cho The Metropolitan

30/10/2010

Tham gia cuộc thi Tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả lần IV/2010 do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp. HCM tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương, Ban giám đốc The Metropolitan hi vọng những giải pháp đã áp dụng thành công tại tòa nhà sẽ góp phần tích cực tuyên truyền về việc thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường ở các công trình xây dựng tại Việt Nam.

Tòa nhà The Metropolitan (235 Đồng Khởi, Q.1, Tp. HCM) có chức năng chính là cho thuê văn phòng, được xây dựng từ tháng 5 năm 1996. Từ năm 2004 nhận thấy tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện về mặt kinh tế cũng như môi trường, Ban giám đốc tòa nhà đã đầu tư, cải tạo các thiết bị tiêu thụ điện nhằm tiết kiệm chi phí cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển. Với các giải pháp đầu tư, hàng năm điện năng tiêu thụ của tòa nhà đã giảm khoảng 11.9%.


Tham gia cuộc thi Tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả lần IV/2010 do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp. HCM tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương, Ban giám đốc The Metropolitan hi vọng những giải pháp đã áp dụng thành công tại tòa nhà sẽ góp phần tích cực tuyên truyền về việc thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường ở các công trình xây dựng tại Việt Nam.


2.jpg


Điểm lợi thế của Metropolitan là một địa thế đẹp nằm ngay giao lộ mặt đường Đồng Khởi và Nguyễn Du, hai con đường đẹp nhất của Q.1, Tp.HCM. Tận dụng lợi thế đó, để tạo sự hiện đại cho kiến trúc toàn bộ các bề mặt của tòa nhà đều sử dụng kính. Tại hai mặt tiền, các cửa kính được thiết kế thành khung cửa vòm kéo dài 2 tầng, , tạo nên tổng thể kiến trúc hài hòa với lối kiến trúc cổ của Nhà thờ Đức Bà. Hệ thống của kính cũng góp phần đáng kể giảm điện năng tiêu thụ cho chiếu sáng của tòa nhà nhờ tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên.


 

Mặc dù được xây dựng từ năm 1996 song The Metropolitan là kết quả hợp tác liên doanh giữa Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Bình Minh và đối tác nước ngoài là Saigon Metropolitan Limited (thuộc British Virgin Island) do vậy công trình được hoàn thành với chất lượng cao nhất. Ngoại thất sử dụng tại tòa nhà là đá granite có khả năng giảm nhiệt bức xạ lên tòa nhà cũng như hạn chế tối đa sự truyền nhiệt qua các vách tường Theo các nhà thiết kế thì khi sử dụng đá nhiệt độ của tường bên trong tòa nhà sẽ giảm hơn so với sơn thông thường từ 3-5oC.



bụlding 01.jpg

 

Bên cạnh đó, chính gam màu sơn vàng nhạt bao phủ vách tường của tòa nhà cũng là yếu tố giúp tiết kiệm năng lượng bởi đây là một trong những gam màu có hệ số hấp thu bức xạ mặt trời tương đối thấp so với các màu khác, chỉ khoảng 0.58. Ở những tầng trên cao, toà nhà sử dụng sơn chịu nhiệt, phù hợp với môi trường nhiệt đới của Việt Nam.


 

Tham gia cuộc thi với loại hình tòa nhà cải tạo lại do vậy các biện pháp tiết kiệm điện năng của Metropolitan chủ yếu là thay thế, cải tạo trên cơ sở trang thiết bị có sẵn hoặc tận dụng triệt để lợi thế sẵn có như ánh sáng tự nhiên, gió trời. Chẳng hạn với hệ thống chiller, trước đây do dùng tya điều khiển lưu lượng nước lạnh nên trở lực đường ống lớn khiến bơm phải tăng công suất. Thực hiện lắp biến tần theo yêu cầu nhiệt độ nước tòa nhà đã tiết kiệm được 528. 000 kwh/năm.                


Cũng tại hệ thống chiller, khi nhiệt độ bên ngoài trời thấp (vào buổi sáng & buổi chiều) hoặc vào buổi trưa khi số lượng nhân viên cũng như các thiết bị sử dụng điện đều giảm thì hệ thống điều hòa không khí trung tâm vẫn hoạt động  với 2 chiller 500Ton, dẫn đến tình trạng lãng phí vì công suất thừa yêu cầu. Trước thực tế đó, nhân viên kỹ thuật của tòa nhà đã thực hiện chỉ vận hành 1 chiller 500T hoăc 1chiller 500T và 1 chiller 250T vào giờ thấp điểm là 7h – 8h sáng, từ 11h -13h chiều và từ 4 – 6h chiều. Với cách làm đó, mỗi năm tòa nhà tiết kiệ được trên 79 nghìn Kwh.


3.jpg

Sơ với loại đèn T10 sử dụng trước đó, hệ thống đèn T8 loại 1,2 m và 0,6m hiện tại cho lợi ích giảm tiêu thụ 20% điện năng tương đương gần 19 nghìn Kwh/năm. Ngoài ra để chiếu sáng thẩm mỹ cho tòa nhà, toàn bộ đèn trang trí đang sử dụng hoàn toàn bóng compact 14W. Mức độ tiết kiệm của loai bóng này so với sử dụng đèn halogen trước đây là 735 kwh/năm.


Đặc biệt, tại The Metropolitan công tác quản  l ý luôn được ban lãnh đạo tòa nhà đánh giá là mang lại hiệu quả cao. Hiện tại tòa nhà đang sử dụng phần mềm quản l ý thiết bị cho phép ban quản lý  quan sát được tình trạng hoạt động tại các khu vực như chiller, thang máy... từ đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời.


Ngoài ra Ban giám đốc cũng đã quyết định thay một số màn hình CRT của các máy tính, ti vi bằng màn hình LCD, nhỏ gọn, hiện đại và tiết kiệm. Các máy tính, máy văn phòng đều được cài đặt chế độ stand by, energy saver .... nhằm tiết kiệm điện. Đồng thời ban quản lý tòa nhà cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các nhân viên trong toà nhà sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện hợp lý, tránh lãng phí.


Hiện tại, cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2010” đã trải qua vòng sơ khảo với 35 tòa nhà đủ điều kiện đi tiếp vào vòng trong. Trong đó, The Metropolitan vinh dự là đại diện cho “Kiến trúc xanh” của Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục tham gia vòng chung kết diễn ra tại Hà Nội sắp tới.


Trần Liễu
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện