Monday, 23/09/2024 | 11:31 GMT+7

Sản xuất nhiên liệu từ không khí - giải pháp tương lai

23/10/2012

Một công ty nhỏ ở phía bắc nước Anh tên là Air Fuel Synthesis (AFS) đã phát triển công nghệ thu không khí để tạo ra nhiên liệu tổng hợp.

Một công ty nhỏ ở phía bắc nước Anh tên là Air Fuel Synthesis (AFS) đã phát triển công nghệ thu không khí để tạo ra nhiên liệu tổng hợp. Air Fuel Synthesis (AFS) đang vận hành một nhà máy thực nghiệm ở Stockton-on-Tees nơi mà công ty đã sản xuất được 5 lít nhiên liệu từ tháng tám. Cụ thể, công ty này đã tạo ra xăng từ khí các-bon oxit và hơi nước.

ff3088827_airfuelsynth.png

Ông Peter Harrison, chủ tịch công ty cho biết: “Chúng tôi đã lấy các-bon oxit từ không khí và hiđrô từ nước và chuyển chúng thành nhiên liệu. Chúng tôi đang thử nghiệm phương pháp này.”.

Tim Fox, trưởng ban năng lượng và môi trường tại Viện Kỹ thuật Cơ khí ở Luân Đôn đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong giải pháp của AFS. “Điều quan trọng là họ đã làm quá trình này xảy ra. Đó là một nhà máy thí nghiệm thu không khí và chiết suất lấy CO2 từ những nguyên lý cơ bản.”

Sản phẩm của họ trông giống xăng nhưng sạch hơn và không có tạp chất. Nhiên liệu này có thể sử dụng trong bất cứ bình xăng thông thường nào. Kết quả được công bố gần đây rất hứa hẹn tuy nhiên vẫn cần có những bước phát triển tiếp theo. Công ty này cho biết năng lượng có thể sử dụng từ nguồn tái tạo như trang trại gió hay năng lượng thủy triều. Công ty này đã sử dụng các- bon oxit từ không khí để tạo ra nhiên liệu, tuy nhiên họ cũng có thể sử dụng các-bon oxit từ công nghiệp nếu có thể cải thiện quá trình thu các-bon.

Công ty này hi vọng trong 2 năm nữa sẽ xây dựng một nhà máy lớn hơn trên quy mô thương mại để sản xuất hàng tấn nhiên liệu mỗi ngày. Ông Harrison nói: “Chúng tôi nghĩ rằng tới cuối năm 2014, miễn là chúng tôi có đủ ngân sách, chúng tôi có thể sản xuất nhiên liệu sử dụng năng lượng tái tạo và sản xuất trên quy mô thương mại.”

Điều này cũng có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng nhiên liệu mới cho ô tô mà không cần lắp đặt pin hay có các bình chứa hiđrô. AFS dự định sản xuất nhiên liệu “xanh” cho máy bay để làm các chuyến bay trở nên thân thiện mới môi trường hơn.

 Kim Anh (Theo http://phys.org/)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện